ปูพรหมค้น 19 จุดนายทุนดอกเบี้ยโหดอายัดทรัพย์ 420.9 ล้านบาท

ปูพรหมค้น 19 จุดนายทุนดอกเบี้ยโหดอายัดทรัพย์ 420.9 ล้านบาท

ตำรวจปูพรหมค้น 19 จุดในพื้นที่จ.ขอนแก่น และอุดรธานี นายทุนดอกเบี้ยโหด อายัดทรัพย์ 420.9 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.61 พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. และตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ บช.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฎิบัติการตามยุทธการ ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองให้น่าอยู่ ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ ปูพรมตรวจค้น 19 จุด ในพื้นที่จ.ขอนแก่น และอุดรธานีหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าถูกนายทุนเงินกู้รายใหญ่ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

พล.ต.ท.สุรชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจค้นจับกุมยึดอายัดทรัพย์ 7 จุด ในพื้นที่อ.น้ำพอง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เบื้องต้นได้ทำการยึดบ้านพร้อมที่ดินจำนวน5 หลัง อาคารพาณิชย์1 คูหา รถยนต์จำนวนสองคันจักรยานยนต์สองคันอาวุธปืนสองกระบอกทองคำกว่า 500 บาทและทรัพย์สินอื่นหลายรายการ รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมูลค่ารวมกว่า129.3 ล้านบาท พร้อมแจ้งข้อหานายทุน5ราย ประกอบไปด้วยนายสุรศักดิ์ คชินทักษ์ นายสมบัติ พูนศักดิ์ไพศาล นางศศิประภา เติมธนไพศาล นางประไพ โซพิมพ์และ นางปภาดา ศรีสะอาด ในฐานความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้กำลังอีกส่วนได้ไปตรวจค้นเพื่อหาพยานหลักฐานความเชื่อมโยง ในพื้นที่จ.ขอนแก่น และอุดรธานี รวม 12 จุด ตรวจยึดโฉนดที่ดินจำนวน 243 ฉบับมูลราคา 291.6 ล้านบาท ไปทำการตรวจสอบ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 420.9 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาล ให้ความสำคัญ เร่งรัดขับเคลื่อนแก้ไข จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการปราบปรามทั่วประเทศบังคับใช้กฎหมายที่ดินคืนให้กับประชาชน เพิ่งขอยืนยันว่าหลังจากนี้จะเพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการดำเนินการ โดยนำมาตรการทางกฎหมายเข้ามาใช้สามส่วนประกอบไปด้วย มาตรการทางภาษีของกรมสรรพากร มาตรการยึดทรัพย์ของสำนักงานปปง. และมาตรการกฎหมายอาญาฟอกเงิน