เทสลาตั้งผู้ก่อตั้ง"ออราเคิล"นั่งกรรมการอิสระบอร์ดบริหาร

เทสลาตั้งผู้ก่อตั้ง"ออราเคิล"นั่งกรรมการอิสระบอร์ดบริหาร

กรรมการอิสระ 2 คนนอกจากนายแลร์รีแล้วมีนางแคธลีน วิลสัน ทอมสัน หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัทวอลกรีนส์ บู๊ทส์ อลิอันซ์ ซึ่งการแต่งตั้งครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. เป็นต้นไป

บริษัทเทสลา อิงค์ ตั้งกรรมการอิสระ 2 คนนั่งในบอร์ดบริหาร โดยหนึ่งในนั้นคือ “แลร์รี เอลลิสัน”  ผู้ก่อตั้งออราเคิล ตามข้อตกลงที่“อีลอน มัสก์” ทำไว้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (กลต.) เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับการทวีตข้อความของนายมัสก์ในการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

ทั้งนี้ กลต.สหรัฐ ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์ก่อนหน้านี้ ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า มีแผนที่จะนำบริษัทเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเขามีแหล่งเงินทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาทะยานขึ้นไปแตะ 387.46 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กลต.สหรัฐ ระบุว่า นายมัสก์ ไม่สามารถรับประกัน หรือยืนยันถึงแหล่งที่มาของเงินทุนตามที่ระบุไว้ในทวิตเตอร์ได้ ซึ่งถือเป็นการเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่นักลงทุนแต่ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้กับกลต. นายมัสก์ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลต. พร้อมกับสละตำแหน่งประธานบริษัทเทสลาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของบริษัทต่อไป

นอกจากนี้ กลต.สหรัฐ ยังสั่งปรับบริษัทเทสลาเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ และให้บริษัทแต่งตั้งกรรมการอิสระเพิ่มอีก 2 คน ในคณะกรรมการบริหารของบริษัท พร้อมกับแต่งตั้งประธานบริษัทคนใหม่ รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อควบคุมการสื่อสารของนายมัสก์กับนักลงทุน และการให้ข้อมูลบริษัทของนายมัสก์จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการดังกล่าว