ญี่ปุ่นเมินกระแสต้านเริ่มล่าวาฬกลางปีหน้า

ญี่ปุ่นเมินกระแสต้านเริ่มล่าวาฬกลางปีหน้า

ญี่ปุ่นเริ่มล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์กลางปี 2562 แต่การล่าวาฬจะจำกัดอยู่ในน่านน้ำญี่ปุ่น และในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ทั้งยังเคารพกฎหมายระหว่างประเทศต่อไป

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันศุกร์ (28ธ.ค.)ว่า ญี่ปุ่น จะเริ่มล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้งตั้งแต่เดือ ก.ค.ปี2562 เป็นต้นไป หลังจากรัฐบาลประกาศถอนตัวออกจากไอดับเบิลยูซี ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศควบคุมการล่าวาฬภายในสิ้นปี ซึ่งจะทำให้การถอนตัวมีผลภายในวันที่ 30 มิ.ย.ปีหน้า  

แต่การล่าวาฬของญี่ปุ่น จะจำกัดอยู่ในน่านน้ำญี่ปุ่นและในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ จะไม่ล่าในมหาสมุทรแอนตาร์กติก หรือ ในเขตขั้วโลกใต้  รวมทั้งจะยังเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และล่าภายในปริมาณที่จำกัดตามการประเมินของไอดับเบิลยูซี เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลเสียต่อจำนวนประชากรวาฬ

การถอนตัวของญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากไม่สามารถโน้มน้าวให้องค์กรแห่งนี้ ยกเลิกคำสั่งระงับการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ในการประชุมเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาได้ แม้ญี่ปุ่นจะอ้างว่าปริมาณวาฬบางสายพันธุ์มีมากพอให้รื้อฟื้นการล่าเพื่อการค้าได้แล้ว  และการถอนตัวทำให้นับจากนี้ไป เรือประมงญี่ปุ่นจะสามารถล่าวาฬมิงค์ และวาฬชนิดอื่นๆที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของไอดับเบิลยูซี ในน่านน้ำชายฝั่งของตนเองได้  แต่จะไม่สามารถล่าโดยอ้างว่าเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในน่านน้ำแอนตาร์กติกได้อีกต่อไป 

ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์นิยม วิจารณ์ว่าญี่ปุ่นกำลังทำตัวเป็นชาติโจรสลัดล่าวาฬและชาติสมาชิกบางประเทศแสดงความหวังว่า ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนใจและกลับเข้าร่วมไอดับเบิลยูซีใหม่

ทั้งนี้  ไอดับเบิลยูซี ออกคำสั่งระงับการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ชั่วคราวตั้งแต่ปี2529 แต่ญี่ปุ่น อาศัยช่องโหว่ให้ล่าและฆ่าเพื่อการวิจัย และสุดท้ายเนื้อวาฬกลับถูกนำออกมาขายเพื่อการบริโภคกันอย่างคึกคัก