สงครามการค้าฉุดรายได้"สหรัฐ-จีน"หลายพันล้านดอลล์

สงครามการค้าฉุดรายได้"สหรัฐ-จีน"หลายพันล้านดอลล์

ผลพวงของการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของทั้ง2ประเทศคิดเป็นมูลค่าฝ่ายละหลายพันล้านดอลลาร์ ในปี 2561 และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้ง อุตสาหกรรมรถยนต์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการเกษตร

นายวอลลี ไทเนอร์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านเกษตรกรรมจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดิว สหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามการค้าระหว่างกัน และรัฐบาลปักกิ่ง ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีถั่่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวสาลี และข้าวฟ่างจากสหรัฐ ทั้งสหรัฐและจีนต่างสูญเสียรายได้จากสินค้าเกษตรเหล่านี้ฝ่ายละประมาณ 2.9 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้น อาจทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เร่งให้มีการหารือเพื่อบรรเทาความสูญเสียต่อระบบเศรษฐกิจก่อนกำหนดเส้นตายคือวันที่ 2 มี.ค.ปีหน้า

การเก็บภาษีสินค้าเกษตรตามรายการที่กล่าวมาเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อทั้งสหรัฐและจีน แต่ส่งผลกระทบต่อจีนมากกว่า เนื่องจากจีน เป็นประเทศนำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก และปีที่แล้ว จีนพึ่งพาสินค้าเกษตรประเภทนี้จากสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรสหรัฐ ระบุว่า การส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนของสหรัฐ ในช่วง 10 เดือนแรกลดลงประมาณ 42% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 8,300 ล้านดอลลาร์