ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-ปอนด์

ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-ปอนด์

เหตุนักลงทุนกังวลวิกฤติชัตดาวน์ยืดเยื้อ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและปอนด์ในวันศุกร์ (28ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ชัตดาวน์ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า

เมื่อเวลา 19.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.29% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.1466 ยูโรต่อดอลลาร์ และอ่อนค่าลง 0.40% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.2694 ปอนด์ต่อดอลลาร์

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ ที่มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ภาวะชัตดาวในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการประชุมพิจารณางบประมาณชั่วคราวออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 31 ธ.ค. หลังจากที่การประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีทรัมป์