ภท.ลั่นไม่ขายฝัน ยกระดับอสม.-ชาวนาได้เงิน70%-พักหนี้กยศ.

ภท.ลั่นไม่ขายฝัน ยกระดับอสม.-ชาวนาได้เงิน70%-พักหนี้กยศ.

"อนุทิน" โวเลือก "ภูมิใจไทย" นโยบายทำได้ ไม่ขายฝัน "ยกระดับอสม.-ชาวนาได้เงิน70% -พักหนี้กยศ.-แกร็บคาร์"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายที่จะผลักดันให้ประชาชนขับแกร็บคาร์ (Grab) ถูกกฎหมาย ว่า มั่นใจว่าคนขับแกร็บคาร์จะไม่เกิดความขัดแย้งระยะยาวกับผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะที่ถูกกฎหมายอยู่แล้ว เพราะทั้ง 2 อาชีพมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ แกร็บคาร์คือทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบาย แต่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ส่วนแท็กซี่สาธารณะ เป็นการบริการหลักเทียบจำนวนกันไม่ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ทับซ้อนกัน คนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งคือผู้สร้างปัญหาให้เกิดขึ้น

“การใช้บริการแกร็บคาร์ เรานั่งอยู่กับที่แล้วมีรถมารับถึงที่ เทียบกับเราใช้บริการแท็กซี่ต้องเดินออกไปหน้าปากซอย ก็ลูกค้าคนละกลุ่มแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าทำความเข้าใจจริงๆ ไม่มีอะไรที่ทับซ้อนกันเลย อีกทั้งในทางกลับกันเราต้องการสร้างโอกาสให้ประชาชนที่ขับแกร็บคาร์มีหนทางทำมาหากินมากขึ้น แก้ปัญหาปากท้องด้วยตัวเองได้ ”

นายอนุทิน กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวสามารถทำได้จริงไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ก็สามารถผลักดันเรื่องนี้ได้ด้วยการเสนอกฎหมายแก้ไข และยินดีหากรัฐบาลปัจจุบันจะหยิบยกไปดำเนินการในเรื่องนี้ โดยไม่ได้หวังว่าคะแนนเสียงจะไปตกอยู่กับพรรคการเมืองใด

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยยังมีนโยบายที่จะยกสถานะอสม.เทียบเท่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีเงินเดือนตามขั้นบันได ตั้งแต่2,500-10,00บาท , ระบบแบ่งปันผลกำไร ข้าว 70%:15%:15% โดยชาวนาได้เงิน 70% ในทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นทางไปปลายทางคือการขายข้าวสาร และการแก้ปัญหาหนี้กยศ. คือการพักหนี้5ปี โดยชำระตามความสามารถ และปลดภาระผู้ค้ำประกัน

“เราไม่ต้องเพิ่มงบประมาณ หรือ ไปเก็บภาษีเพิ่ม แต่จะมาจากบริหารจัดการงบในกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยข้องพร้อมนำเทคโนโลยี เข้ามาบริหารจัดการ ส่งผลทำให้เงินเหลือ และนำงบประมาณมาใช้ในนโยบายต่างๆ ดังนั้นรับรองหากเลือกพรรคภูมิใจไทยทุกอย่างที่นำเสนอไปทำได้จริง ไม่ขายฝันและทำลายระบบงบประมาณของประเทศแน่นอน " หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว