เตือนนักซิ่ง 'แข่งรถบนทางด่วน' จำคุกไม่รอลงอาญา

เตือนนักซิ่ง 'แข่งรถบนทางด่วน' จำคุกไม่รอลงอาญา

บก.จร.ลุย! เตือนนักซิ่ง "แข่งรถบนทางด่วน" จำคุกไม่รอลงอาญา ริบของกลางตกเป็นของแผ่นดิน

เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 27 ธ.ค. 61 ที่ ปั๊ม ปตท. (Rest Area) ด่านเก็บเงินประชาชื่น ซอยประชาชื่น แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ  พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.5 บก.จร. พ.ต.อ.กฤตภาส กิตติรัฐกรณ์ ผกก.ฝอ.บก.จร. พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รอง ผกก.2 บก.จร. ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย บริษัททางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แถลงผลการติดตามการดำเนินการปราบปรามการแข่งรถในทางฯ บนทางด่วน และทางพิเศษในกรุงเทพมหานคร และรณรงค์เมาไม่ขับในช่วงเทศกาลปีใหม่

 พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ศาลจังหวัดปทุมธานีได้มีคำพิพากษาตัดสินผู้ต้องหาที่แข่งรถยนต์ซิ่งบนทางด่วน เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งศาลจังหวัดปทุมธานีได้มีคำตัดสินจำเลยทั้งสองคน มีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 43 (4) , (8) , 134 , 157 , 160 และ 160 ทวิ การกระทำของจำเลยทั้งสองถือเป็นความผิดที่มีพฤติการณ์ร้ายแรงกระทบต่อสังคมส่วนรวมก่อความเดือดร้อนและอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก จึงเห็นควรกันผู้ต้องหาสองรายออกจากสังคมเป็นชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้หลาบจำ โดยพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาทั้งสองเป็นเวลา 3 เดือน แต่ผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษจึงคงเหลือจำคุก 1 เดือน 15 วัน ไม่รอลงอาญา พักใช้ใบอนุญาตขับรถเป็นเวลา 6 เดือน และริบรถยนต์ของกลางตกเป็นของแผ่นดิน

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ มีประชาชนในกรุงเทพมหานครเดินทางออกต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณรถในกรุงเทพมหานครค่อนข้างน้อย และส่งผลให้ถนนสายต่างๆ รวมถึงบนทางด่วนและทางพิเศษไม่มีรถสัญจรไปมา อาจจะทำให้นักซิ่งทั้งหลายเห็นเป็นโอกาสที่จะแข่งรถกัน อยากให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการแข่งขันรถในทางสาธารณะ ทางด่วน ทางพิเศษ ว่ามีผลร้ายที่ตามมาอีกมากมาย มีบทลงโทษที่สูง จำคุก จึงรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล โดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุม หรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ และทางด่วน ทางพิเศษ

 พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า กองบังคับการตำรวจจราจร จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า การแข่งรถบนทางด่วนหรือทางพิเศษนั้นเป็นความผิดที่มีบทลงโทษค่อนข้างสูง มีโทษจำคุก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก และคำพิพากษาของศาลนั้นมีคำสั่งริบรถยนต์ของกลาง และพักใช้ใบอนุญาตขับรถอีกด้วย จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในขณะขับรถ และทราบเกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และสิ่งสำคัญที่สุดต้องเตรียมความพร้อม เช็กความพร้อมยานพาหนะก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เรามีศูนย์มอนิเตอร์คอยควบคุมและพร้อมจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับทุกคนที่กระทำผิดในช่วง 7 วันอันตรายนี้

จากนั้น พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมคณะ ได้เดินแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่รถด้วยความระมัดระวังอีกด้วย

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก

 

 

 

จำคุก