'เสือดาว'บุก18จุดทั่วปท. ทลายแหล่งสื่อลามกเด็ก จับไทย-เทศ8ราย

'เสือดาว'บุก18จุดทั่วปท. ทลายแหล่งสื่อลามกเด็ก จับไทย-เทศ8ราย

เปิดปฏิบัติการเสือดาว "ดีเอสไอ" สนธิกำลังปูพรมค้นเป้าหมายเผยแพร่สื่อลามกเด็ก 18 จุดทั่วประเทศ จับคนไทย-ต่างชาติ 8 ราย ยึดของกลางเพียบ เตือนปชช.ครอบครอง-เผยแพร่สื่อลามก ผิดอาญาโทษหนัก

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงผลการสนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง แบะสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจค้นเป้าหมายสำคัญในการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารใน 12 จังหวัด ว่า ดีเอสไอได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอหมายค้นพื้นที่เป้าหมาย และศาลได้อนุมัติหมายค้นทั้งหมด ต่อมาในวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา จึงสนธิกำลังได้แบ่งกำลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นพร้อมกันทั้ง 18 จุด ภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการเสือดาว” หรือ “Operation Leopard”

ผลการตรวจค้น พบพยานหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการกระทำความผิดทั้งหมด 8 จุด ใน 8 จังหวัด มีการตรวจยึดวัตถุพยานทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 24 ชิ้นไว้เป็นหลักฐาน ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง ฮาร์ดดิสก์สำหรับเก็บข้อมูล จำนวน 11 ตัว แท็บเล็ต (Tablet) 1 เครื่อง และเราเตอร์ (Router) 2 ตัว และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดรวม 8 ราย ในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม เป็นชาวไทย 4 ราย และชาวต่างชาติ สัญชาติ อังกฤษ ออสเตรเลีย อิตาลีและฝรั่งเศส 4 ราย นอกจากนี้ ดีเอสไอได้ประสานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศ ประจำประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police- AFP) และหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหราชอาณาจักร (National Crime Agency – NCA) เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมผู้ต้องหาของประเทศดังกล่าว และร่วมกันป้องกันบุคคลผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็ก
ในส่วนของเหยื่อที่เป็นเด็ก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สืบสวนเพื่อพิสูจน์ตัวตนและติดตามช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายโดยเร็ว ซึ่งหากเป็นเด็กชาวไทย ดีเอสไอจะได้ร่วมกับกรมการปกครอง ตรวจสอบและระบุตัวเด็กผู้เสียหายในพื้นที่ และขยายผลเพิ่มเติมว่าการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่เพื่อติดตามช่วยเหลือเหยื่อตามขั้นตอน แต่หากเหยื่อเป็นเด็กชาวต่างชาติจะมีการประสานนำส่งข้อมูลให้องค์กรตำรวจสากล (เพื่อการร่วมมือค้นหาและแบ่งปันข้อมูลการละเมิดเด็กผ่านฐานข้อมูล International Child Sexual Exploitation (ICSE) ของตำรวจสากลต่อไป

ทั้งนี้ ปฏิบัติการเสือดาว เป็นผลมาจากการสืบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานด้านการข่าวของสตช.และกรมการปกครอง จนพบจุดที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เป็นแหล่งสำคัญในการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย 18 จุด ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย เชียงใหม่ 2 จุด พะเยา 1 จุด สิงห์บุรี 2 จุด กาญจนบุรี 1 จุด นนทบุรี 1 จุด กรุงเทพมหานคร 3 จุด ภูเก็ต 2 จุด ร้อยเอ็ด 1 จุด สุรินทร์ 1 จุด นครราชสีมา 1 จุด ชลบุรี 2 จุด และระยอง 1 จุด โดยมีผู้ต้องสงสัยทั้งคนไทยและต่างชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดฐานครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และอาจเกี่ยวพันกับขบวนการค้ามนุษย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอขอแจ้งเตือนผ่านสื่อมวลชนว่า การครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่นและส่งต่อสื่อลามกเด็ก ถือเป็นความผิดตามกฎหมายประเทศไทย มีโทษจำคุกและปรับ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนพึงระมัดระวังในการครอบครองสื่อลามกอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

เปิด

 

 

 

เปิด

 

 

 

เปิด

 

 

 

เปิด

 

 

 

เปิด

 

 

 

เปิด

 

 

 

เปิด