มอบของขวัญ 'รฟม.' เปิดถนนตัดใหม่-สะพานข้ามแยกแก้รถติด

มอบของขวัญ 'รฟม.' เปิดถนนตัดใหม่-สะพานข้ามแยกแก้รถติด

รฟม.มอบของขวัญปีใหม่ เปิดถนนตัดใหม่ เชื่อมพหลโยธินและลำลูกกา พร้อมเปิดสะพานข้ามแยกเกษตรปัญหาการจราจร เตรียมเปิด2สะพานข้ามแยกเสนา-รัชโยธิน มีโปรเจ็กต์ทางด่วนรังสิต-องครักษ์ เตรียมสั่งกทพ.ดึงเงินทีเอฟเอฟพัฒนา หวังแก้ปัญหาจราจรตะวันออกกรุงเทพฯ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดถนนตัดใหม่ เชื่อมถนนพหลโยธินและถนนลำลูกกา และเปิดสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตร เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (27 ธ.ค.) โดยระบุว่า รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม. เร่งดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต รวมถึงงานก่อสร้างที่สำคัญต่างๆ ซึ่งปัจจุบันงานโยธาคืบหน้าไปแล้วกว่า 85% และในช่วงกลางปี 2562 จะเปิดให้บริการ 1 สถานี คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวปัจจุบันและสายสีน้ำเงิน สายเฉลิมรัชมงคล

4_90

โดยล่าสุด รฟม. ยังได้เร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตร และถนนตัดใหม่เชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินและถนนลำลูกกา จนเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ รัฐบาล กระทรวงคมนาคม และ รฟม. ตั้งใจจะมอบให้พี่น้องประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกและส่งมอบความสุขในการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าเส้นทางคมนาคมที่เปิดใหม่นั้น จะลดระยะเวลาการเดินทางของประชาชนได้มากขึ้น

ถนนตัดใหม่เชื่อมพหลโยธินและลำลูกกา มั่นใจว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะจะใช้เวลาเดินทางเชื่อมต่อถนนกันเพียง 2-3 นาที จากเดิมที่ต้องไปอ้อมตัดเข้าหน้าถนนลำลูกกา และในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมีประชาชนอาศัยอยู่มาก เพราะถือเป็นเมืองใหญ่ของฝั่งตะวันออก ดังนั้นมั่นใจว่าจะมีประชาชนใช้บริการเยอะ อีกทั้งถนนตัดใหม่นี้ยังจะช่วยให้ประชาชนเดินทางมายังอาคารจอดแล้วจร เพื่อเปลี่ยนการเดินทางไปรถไฟฟ้าได้สะดวก เพราะถนนตัดใหม่อยู่ติดกับอาคารจอดแล้วจร และเดปโป้ของสถานีคูคต”

5_62

นายไพรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่า จังหวัดปทุมธานียังมีอีกหนึ่งโครงการก่อสร้างสำคัญที่กระทรวงต้องการสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดบริเวณถนนรังสิต - องครักษ์ โดยขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) ทำการศึกษาโครงการทางด่วนยกระดับเหนือถนนรังสิต - องครักษ์ และกำลังจะเจรจาร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อให้นำโครงการดังกล่าวไปพัฒนาต่อ ซึ่งอาจจะใช้งบประมาณในกองทุนรวมโครงการพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ทีเอฟเอฟ) หากสามารถพัฒนาโครงการนี้ได้ ก็จะช่วยให้การคมนาคมในจังหวัดปทุมธานี และฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ คล่องตัวมากขึ้น ขณะที่งบประมาณการการลงทุนอยู่ระหว่างการศึกษา

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการ รักษาการรองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต กล่าวว่า รฟม. ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โดยก่อสร้างสะพานรถยนต์ใต้ทางวิ่งยกระดับของรถไฟฟ้าและใช้เสาโครงสร้างเดียวกับทางวิ่งรถไฟฟ้า มีระยะทางประมาณ 420 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร แบ่งเป็นช่องไป 1 ช่องจราจร และกลับ 1 ช่องจราจร ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรในบริเวณดังกล่าว ทำให้ถนนพหลโยธินมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

1_106

ส่วนถนนตัดใหม่ที่เชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินและถนนลำลูกกานั้น เป็นถนนที่ รฟม. ได้ก่อสร้างขึ้นใหม่ใต้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง 2 ถนน โดยมีจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนตัดใหม่กับถนนพหลโยธิน ที่ กม 25+200 ใกล้กับสถานี แยก คปอ. และเชื่อมกับถนนลำลูกกาที่ กม 4+200 ใกล้กับสถานีคูคต มีระยะทางยาวประมาณ 2.4 กิโลเมตร ขนาด 4 ช่องจราจร แบ่งเป็นช่องไป 2 ช่องจราจร และกลับ 2 ช่องจราจร พร้อมทั้งก่อสร้างสะพานยกระดับ 1 ช่องจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และถือเป็นการยกระดับคุณภาพการเดินทางให้สามารถเดินทางเชื่อมโยงกันได้ทุกรูปแบบ

สำหรับการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน และแยกเสนานิคมนั้น ปัจจุบัน (15 ธันวาคม 2561) มีความก้าวหน้า 84.66% และ 72.59% ตามลำดับ โดยมีกำหนดจะแล้วเสร็จและเปิดใช้งานประมาณเดือน ก.พ. 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนมากยิ่งขึ้น