‘ซัมซุง’แตกลูกค้า 3 เซ็กเมนท์ปั๊มรายได้

‘ซัมซุง’แตกลูกค้า 3 เซ็กเมนท์ปั๊มรายได้

“ซัมซุง” เดินแผนชิงดำคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เปิดกลยุทธ์การตลาดปี 2562 แตก 3 เซ็กเมนท์ใหม่เจาะตลาดผู้มีกำลังซื้อสูง คนรุ่นใหม่เจนวาย-แซด เล็งเข็นสินค้าใหม่ลงตลาดตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนท์ ชูจุดต่างนวัตกรรมล้ำ ตั้งเป้าเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ผู้บริโภค

นางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการตลาดแบรนด์ซัมซุงในปี 2562 มุ่งโฟกัสลูกค้า 3 กลุ่มหลักคือ 1.โมเดิร์น ลักชัวรี่ หรือผู้ที่เกิดมารวย ปัจจัยด้านราคาไม่มีผล มองหาสินค้าที่ดีที่สุด เหมาะกับตนที่สุด เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้นับเป็นสิ่งที่บ่งบอกสถานะ คนกลุ่มนี้แม้มีอยู่ไม่เกิน 5% ของประชากรทั้งหมด ทว่ากำลังซื้อสูงมากและมีโอกาสสร้างสัดส่วนใหญ่ได้เลย

ขณะที่ 2.พรีเมียม มิลเลนเนียล(เจนวาย) ผู้ไม่ยอมตกเทรนด์ ต้องการใช้สินค้ารุ่นใหม่ล่าสุด ชอบโชว์ว่ามีใช้ก่อนใคร นอกจากด้านฟีเจอร์ ดีไซน์สำคัญมาก 3.เจนแซดอายุระหว่าง 13-25 ปี มีไลฟ์สไตล์ไม่หยุดนิ่ง ความอดทนน้อย ต้องการความเร็วในทุกเรื่อง กลุ่มนี้ที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ

สำหรับแนวทางเตรียมใช้สื่อหรือแอพโซเชียลเน็ตเวิร์คใหม่ๆ ซึ่งเป็นที่นิยม เจาะทั้งหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรอง กล่าวได้ว่าปี 2562 การทำตลาดจะยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น มีการเซ็กเมนท์มากขึ้น ไม่ใช่แค่แบรนด์เดียวที่ตอบโจทย์ทุกอย่าง ต้องเน้นพูดเรื่องฟีเจอร์ เล่าว่าสินค้าดีอย่างไร สำคัญมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พยายามทำให้ผู้บริโภคใช้งานและเกิดการบอกต่อ

“ในฐานะแบรนด์ระดับโลก เราจะต่อยอดไปกับความนิยมที่ได้รับและใช้เป็นตัวชูโรงในการทำตลาด ทว่าเพื่อให้ตอบโจทย์ให้ได้มากขึ้นจะสร้างความชัดเจนให้กับสินค้าในแต่ละซีรีส์ แม้ไม่ใช่รุ่นเรือธงก็จะมีการไฮไลต์มากขึ้น แน่นอนว่าการจัดสรรงบประมาณการลงทุนด้านสื่อจะต้องเปลี่ยนไปด้วยแน่นอน”

เธอกล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจต้องปรับตัว ดิสรัปธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซัมซุงเองต้องยอมรับว่าปี 2561 ที่ผ่านมาการตลาดยากขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น ขณะเดียวกันการแข่งขันกันรุนแรงขึ้นจากสินค้าและผู้เล่นหลากหลายแบรนด์

“ทุกวันนี้ความภักดีในแบรนด์น้อยลงอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ ที่มองการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา และไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากดังนั้นไม่อาจทำอะไรแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป เทรนด์ที่น่าสนใจนิยมชอปปิงออนไลน์ ในตลาดโลกยอดขายคอนซูมเมอร์อิเล็กทรอนิกส์บนออนไลน์เติบโตกว่า 40%”

นอกจากนี้ พบด้วยว่าคนรุ่นใหม่ความอดทนน้อยลง ไม่ชอบรอ ต้องเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ แบรนด์จำเป็นต้องทำตลาดแบบเอ็กซ์ครูซีฟมากขึ้น ปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการรายบุคคล เป็นยุคของ “ลิควิด คอนเทนท์” ดังนั้นจะอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องมีการนำดาต้ามาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์

ด้าน นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ลูกค้าแต่ละเจเนอเรชั่นมีความต้องการที่เฉพาะเป็นของตัวเอง จากก่อนหน้านี้การทำตลาดมักมีกรอบจากนี้ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้สอดคล้องกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ โดยเริ่มจากการมองจากจุดยืนของลูกค้าที่ต้องการโฟกัส

“ทุกอย่างจะมีเทคโนโลปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์เข้ามาผสมผสาน ดังนั้นการทำงานจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ บนดาต้าที่ได้มา ไม่ใช่เดาด้วยความรู้สึกแบบไร้ทิศทาง”

เขากล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนไทยปีหน้าคาดว่าจะเติบโตแบบไม่หวือหวา สอดคล้องไปกับการเติบโตของจีดีพีประเทศ โดยหนึ่งปัจจัยที่คาดว่าอาจส่งผลกระทบกับตลาดคือการนำคลื่น 2300 เมกะเฮิร์ซมาใช้งานของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ขณะนี้พบด้วยว่าระยะเวลาการเปลี่ยนเครื่องใหม่ของผู้บริโภคนานขึ้น จากเดิมประมาณ 18 เดือน เปลี่ยนเป็น 2-3 ปี ส่วนหนึ่งเนื่องจากลูกค้ามองว่าไม่ค่อยมีอะไรต่างจากเดิม

ซัมซุงเชื่อว่า ปีหน้าการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนไทยจะสนุกมากขึ้นแน่นอน บริษัทจะมีสินค้าหลากหลายเข้ามาทำตลาด ที่จะให้ความสำคัญอย่างมากคือเรื่องนวัตกรรม พร้อมมีบริการเสริมสำหรับการใช้งานและซิเคียวริตี้ ชี้ให้ผู้บริโภคเห็นว่าการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลมีความสำคัญอย่างมาก เป้าหมายต้องการเป็นแบรนด์ที่ได้รับการนึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อต้องการใช้โทรศัพท์มือถือ

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า เทรนด์คอนซูมเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ในไทยเปลี่ยนไปอย่างมาก ปีหน้าเป็นไปได้ที่การมาของ 5จี จะเพิ่มขีดความสามารถการเชื่อมต่อ เปิดทางการใช้บริการใหม่ๆ ต่อไปการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าจะง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เชื่อมต่อถึงกันและควบคุมผ่านระบบอัจฉริยะ สามารถสั่งการได้ทางโมบาย

สำหรับซัมซุง การนำสินค้าเทคโนโลยีอัจฉริยะเข้ามาวางตลาด ส่วนของสมาร์ททีวีเริ่มไปแล้ว ตู้เย็นมีแผนเริ่มในปีหน้า เช่นเดียวกับเครื่องปรับอากาศที่จะมีสมาร์ทฟีเจอร์เข้ามาเสริม โดยที่ให้ความสำคัญอย่างมากคือเรื่องของสุขภาพ การสร้างจุดต่างธุรกิจเน้นด้านอินโนเวชั่น และการพัฒนาแบรนด์ให้เป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดคอนซูมเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ประเทศไทยปี 2562 มีการคาดการณ์กันไว้ว่าแนวโน้มจะเป็นบวก กลุ่มทีวีอาจจะไม่เติบโตหวือหวาเท่าปีนี้ที่มีอานิสงส์บอลโลกเข้ามาเสริม ทว่าน่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงฟีเจอร์และฟังก์ชั่นที่น่าตื่นเต้นเข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาด จากประสบการณ์ในปี 2561 กลุ่มที่ทำให้ตลาดเติบโตคือผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม