อดีตผู้บริหาร 'มิตซูฯ' รับใต้โต๊ะจนท.ไทยสร้างโรงไฟฟ้าขนอม

อดีตผู้บริหาร 'มิตซูฯ' รับใต้โต๊ะจนท.ไทยสร้างโรงไฟฟ้าขนอม

2 อดีตผู้บริหาร "มิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์" รับสารภาพติดสินบนเจ้าหน้าที่ ก.คมนาคมไทย ในโครงการก่อสร้าง “โรงไฟฟ้าขนอม” ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงต่อรองรับสารภาพครั้งแรกในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า นายฟูยูฮิโกะ นิชิคิดะ วัย 63 ปี และนายโยชิกิ สึจิ วัย 57 ปี 2 อดีตผู้บริหารมิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ อิงค์ ยอมรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ ในคำร้อง ระหว่างการพิจารณาคดีนัดแรกของศาลแขวงโตเกียว

ศาลถือว่าข้อตกลงต่อรองรับสารภาพที่ลงนามโดยคณะอัยการและมิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. เป็นหลักฐานในคดีนี้ ข้อตกลงดังกล่าวทำให้มิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ได้รับยกเว้นจากการถูกฟ้องร้อง แลกกับการที่บริษัทให้ความร่วมมือกับการสืบสวนและกระบวนการพิจารณาคดี

เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่า นายนิชิคิดะซึ่งรับผิดชอบจัดซื้อวัตถุดิบ และนายสึจิ สมคบคิดกับนายซาโตชิ อูชิดะ วัย 64 ปี ผู้มีหน้าที่ควบคุมดูแลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในขณะนั้น จ่ายสินบน 11 ล้านบาท (3.38 แสนดอลลาร์) ในเดือนก.พ. 2558 แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงคมนาคมในไทย แลกกับการอำนวยความสะดวกในการขนเครื่องจักรขึ้นท่าเรือที่จะนำไปใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช ของบริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ “เอ็กโก”

การจ่ายเงินสิบบนเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ไทยแจ้งกับพวกเขาว่าบริษัทญี่ปุ่นล้มเหลวในการปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆที่จำเป็นสำหรับการขนถ่ายสินค้า

ระหว่างการพิจารณาคดี อัยการโตเกียวระบุว่า นายนิชิคิดะ และนายสึจิ ได้ขอคำแนะนำจากนายอูชิดะ หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของการท่าเรือ สังกัดกระทรวงคมนาคมของไทยเรียกรับสินบน

อัยการญี่ปุ่นระบุว่า นายอูชิดะ ตอบรับข้อเรียกร้องสินบน เพราะเขาคิดว่า หากโครงการต้องประสบปัญหาล่าช้าจะสร้างความเสียหายและปัญหาแก่ลูกค้าของบริษัท ทั้งนี้ นายอูชิดะจะขึ้นให้การต่อศาลนัดแรกในวันที่ 11 ม.ค. 2562

บริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ รับทราบเรื่องนี้ครั้งแรกในเดือนมี.ค. 2558 หลังได้รับข้อมูลจากผู้แจ้งเบาะแสรายหนึ่ง และหลังดำเนินการสืบสวนภายในแล้ว ก็ได้รายงานเรื่องนี้ไปยังสำนักงานอัยการเขตกรุงโตเกียวในเดือนนั้น