สาวผู้ประกาศช่อง8 แจ้งจับคนสวมรอยในเฟซบุ๊ก

สาวผู้ประกาศช่อง8 แจ้งจับคนสวมรอยในเฟซบุ๊ก

"ก้อย บุญญิตา" ผู้ประกาศช่อง 8 ร้องตำรวจ ปอท. หลังถูก "คนร้าย" สวมรอยในเฟซบุ๊ก โทรหาเพื่อนหลายราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.2561  ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นส. ก้อย-บุญญิตา งามศัพพศิลป์ ผู้ประกาศข่าวช่อง8 จากรายการคุยข่าวเช้า ช่อง8 เข้าพบ พ.ต.อ.ดร.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผกก.(สอบสวน) บก.ปอท. และ ร.ต.ท.หญิง กมลวรรณ ตังสุรัตน์ รักษาราชการแทน (รรท.) รองสว. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.

2_164
หลังถูกคนร้ายเข้าถึงอีเมล์และเฟซบุ๊กของตนใช้ชื่อ Bunyita Ngamsappasin และโพสต์ข้อความแอบอ้างเป็นตนเองทำให้ได้รับความเสียหาย จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน พร้อมนำหลักฐานเป็นเอกสารภาพและข้อความต่างๆ มาแสดงเพื่อปกป้องชื่อเสียงตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ซึ่งเข้าข่ายตามความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 5 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ก้อย บุญญิตา เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันที่ 23 ธันวาคม 2561 มีเพื่อนในเฟซบุ๊กโทรศัพท์ผ่านแมสเสจเจอร์มาแจ้งว่าตนเองได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวโทรไปหาผู้อื่นหลายครั้งโดยตนเองไม่ได้เป็นผู้ที่โทรไป จึงทำให้ทราบว่ากำลังมีคนพยายามเข้าเฟซบุ๊กสวมรอย จึงอยากจะแจ้งให้ทราบว่าเฟซบุ๊กชื่อ Bunyita Ngamsappasin ถูกคนร้ายสวมรอย หากมีการติดต่อไปยังบุคคลอื่นๆ นั้นไม่ใช่ตัวจริง วันนี้จึงเดินทางมาเพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน เพราะกลัวว่าจะถูกคนร้ายใช้เฟซบุ๊กของตนเองไปหลอกลวงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ พร้อมฝากถึงแฟนรายการข่าวช่อง 8 และเพื่อนๆทุกคนว่า ตอนนี้ตนเองไม่มีเฟซบุ๊ก หากใครใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบุญญิตาทักไปอย่าพูดคุย และขอให้แจ้งสแปม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุ

3_122
ขณะที่พนักงานสอบสวนระบุว่า หลังจากนี้จะได้สอบปากคำผู้เสียหายและตรวจสอบ IP แอดเดรสเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งจากพฤติกรรมของคนร้ายจะเข้าข่าย ความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ในข้อหาผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนเราปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ