ขุนคลังสหรัฐถก6แบงก์ใหญ่ฟื้นเชื่อมั่นตลาดทุน

ขุนคลังสหรัฐถก6แบงก์ใหญ่ฟื้นเชื่อมั่นตลาดทุน

“สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกประชุมซีอีโอแบงก์ชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อหาทางบรรเทาภาวะปั่นป่วนของตลาดหุ้นและตลาดทุน รวมทั้งฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงินของประเทศให้กลับคืนมาเหมือนเดิม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ได้หารือกับประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ธนาคารชั้นนำ6แห่ง ได้แก่ เจ.พี.มอร์แกน เชส แบงก์ ออฟ อเมริกา  โกลด์แมน แซคส์ มอร์แกน สแตนเลย์ เวลลส์ ฟาร์โก และธนาคารซิตี้กรุ๊ป ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของธนาคารทั้ง6แห่งยืนยันว่า ยังคงมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะปล่อยกู้ให้แก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ 

“เรายังยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง กิจกรรมทางธุรกิจเคลื่อนไหวอย่างคึกคักทั้งในตลาดลูกค้ารายย่อยและลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารเวลลส์ ฟาร์โก ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ เช่นเดียวกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารชั้นนำอีก 5 แห่ง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกัน

การหารือร่วมกับบรรดานายธนาคารชั้นนำของสหรัฐทั้ง 6 แห่ง มีขึ้นหลังจากดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อวันศุกร์ (21 ธ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการที่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐปิดการดำเนินงาน เนื่องจากขาดงบประมาณ หรือเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 22,445.37 จุด ร่วงลง 414.23 จุด หรือ -1.81% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี500 ปิดที่ 2,416.62 จุด ลดลง 50.80 จุด หรือ -2.06% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 6,332.99 จุด ลดลง 195.41 จุด หรือ -2.99%