จีนมั่นใจเศรษฐกิจโตตามเป้า 6.5% ในปีนี้

จีนมั่นใจเศรษฐกิจโตตามเป้า 6.5% ในปีนี้

รายงานของเวิลด์แบงก์ระบุว่า “ความท้าทายของนโยบายเศรษฐกิจจีนในอนาคตก็คือ การจัดการกับแรงต้านทางการค้า ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามจำกัดความเสี่ยงทางการเงินไปพร้อมๆกัน”

นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) กล่าวว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะอยู่ใกล้ระดับ 13 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายหนิง กล่าวด้วยว่า ชนชั้นกลางของจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบแตะ 400 ล้านคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และทะลุ 400 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยในปีนี้ ซึ่งประชากรกลุ่มนี้เป็นรากฐานสำคัญในการพลิกโฉมเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำพูดของนายหาน เหวินซิว คณะกรรมการกลางกิจการเศรษฐกิจและการเงินที่ระบุว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของอัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลก และจีดีพีของจีนจะคิดเป็นสัดส่วน 16% ของจีดีพีโลก

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ในปี 2560 จีดีพีของจีนอยู่ที่ 12 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 15% ของจีดีพีโลก

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2562 สู่ระดับ 6.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 6.5% โดยระบุถึงผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ภาคการบริโภคต่อไป เนื่องจากการลงทุนได้รับผลกระทบจากความอ่อนแอของการปล่อยสินเชื่อ และอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง อีกทั้งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นของสหรัฐยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อการส่งออกของจีน