'ผบ.ทบ.'กำชับกำลังพลรปภ.พื้นที่จัดงานปีใหม่ จับตา3จชต.-8เมืองเศรษฐกิจ

'ผบ.ทบ.'กำชับกำลังพลรปภ.พื้นที่จัดงานปีใหม่ จับตา3จชต.-8เมืองเศรษฐกิจ

"ผบ.ทบ." กำชับกำลังพลรปภ.พื้นที่จัดงานปีใหม่ จับตา "3 จชต.- 8 เมืองเศรษฐกิจ" ไม่ห่วงการเมืองเคลื่อนไหวเลือกตั้ง ลั่นจุดยืนกองทัพ เชื่อมั่นปชช.ตัดสินใจ รับทหารเป็นเป้าถูกจับตามอง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.61 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า ตนได้กำชับให้กำลังพลดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดงานปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่ 8 เศรษฐกิจเมืองทั้งหมด โดยจะมีการจัดตั้งกองกำลังของทหารทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงมหาดไทย

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงการกำชับกำลังพลช่วงการเลือกตั้งภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ปลดล็อกทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ในส่วนของทหารต้องเตรียมการในการทำความเข้าใจในพื้นที่และให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้เรื่องการเมืองตนไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษเพราะเราเป็นทหาร แม้ว่าจะถูกจับตามอง โดยเฉพาะตนที่มีตำแหน่งอีกตำแหน่งคือเลขาธิการคสช. โดยกองกำลังทหารจะให้ความเป็นธรรม เราจะพยายามรักษาเสถียรภาพ เพราะกองทัพคือกองทัพ ตนเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจทั้งหมดจะอยู่ที่ประชาชน โดยประชาชนย่อมเห็นว่าที่ผ่านมาผู้บริหารประเทศใครที่มีความจริงใจต่อประชาชน ใครที่ทำงานอุทิศทุ่มเทให้กับประชาชน เพราะฉะนั้นเรื่องการเลือกตั้งในส่วนของกองทัพ กำลังพลส่วนหนึ่งก็ถือเป็นประชาชน ถือเป็นการตัดสินใจของประชาชน

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงความเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆในช่วงที่มีการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกฝ่ายที่เห็นด้วยหรือฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย รวมถึงพรรคการเมืองล้วนมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นเรามาลงสนามแข็งขันในสนามเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศในการเลือกตั้งเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องพูดในสิ่งไม่ดีของฝ่ายตรงข้าม เพราะตนผ่านวิกฤตการเลือกตั้งมาหลายครั้ง ถือเป็นวิถีทางการเมือง

เมื่อถามว่าทหารจะวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทหารจะขยับตัวอะไรก็ถูกมองว่าเป็นคสช. และอยู่ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านั้นตนได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ว่าใครจะเป็นรับบาล กองทัพก็มีจุดยืนของกองทัพ ที่เป็นกองทัพของรัฐบาลและสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพราะฉะนั้นการดำเนินกิจกรรมใดๆก็ตามจะถูกเพ่งเล็ง ซึ่งตนได้สั่งการให้เข้มงวดกับกำลังพลไปแล้ว แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมองของประชาชนว่าการวางตัวของกองทัพและการเป็นทหารอาชีพ ตนยืนยันว่าผู้บังคับหน่วยทุกคน รวมถึงตนมีความเป็นทหารอาชีพสูง

เมื่อถามว่าหากไม่มีการยอมรับผลการเลือกตั้งจะทำอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขอให้รอดูผลการเลือกตั้ง เรามีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และจะกลั่นกรองข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่งเราเป็นคนไทยด้วยกัน ต้องยอมรับกติกา เพราะการเลือกตั้งต้องมีแพ้และชนะ หลังจากการเลือกตั้งแล้วตนเชื่อว่าถ้าคนไทยด้วยกันอยากให้ไปสู้กันในสภาฯ อย่ามาสู้นอกเวที ทำไมต้องออกมาเคลื่อนไหวให้ประชาชนเดือดร้อน หากยังมีกลุ่มคนที่คิดเช่นนั้นอยู่ แต่ตนเชื่อว่าขณะนี้ไม่มี

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. จะลงสู่สนามการเมือง กองทัพจะเว้นระยะห่างอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินว่าหัวหน้าคสช.จะลงไปเล่นการเมือง คนเรามีท่าทีได้แต่ยังไม่ได้ประกาศเป็นทางการว่าจะลงเล่นการเมือง ตนมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถามตรงนี้ และพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้พูดอะไร อีกทั้งตอนนี้ก็ยังเป็นหัวหน้าคสช.