งานอุ่นไอรัก 12 วัน ปชช.เข้าร่วมกว่า 230,000 คน

งานอุ่นไอรัก 12 วัน ปชช.เข้าร่วมกว่า 230,000 คน

“อุ่นไอรัก” 12 วัน ประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 230,000 คน ผบ.ตร.กำชับ ปีใหม่เคร่งครัดกฎหมายจราจร

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ธันวาคม 2561 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผช.ผบ.ตร. แถลงข่าวการจัดการจราจร และการรักษาความปลอดภัย แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ 2562 พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า ในวันนี้มี 3 เรื่องที่จะชี้แจ้งคือ 1. เรื่องของงานอุ่นไอรัก 2.เรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ 3.เรื่องของจิตอาสาปั่นปันรัก

สำหรับเรื่องแรกนั้น จากการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” 12 วันที่ผ่านมา มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 230,000 คน แบ่งเป็นชาวไทยจำนวน 210,000 คน และชาวต่างชาติ 20,000 คน โดยพบว่าในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี มีผู้เข้าชมวันละ 16,000 คน และในวันศุกร์-วันอาทิตย์มีผู้ชมงานกว่า 30,000 คน

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับที่จอดรถให้กับผู้ที่เข้ามาชมงานมีจำนวน 5 จุด ได้แก่ จุดสนามม้านางเลิ้ง จุดสวนสัตว์ดุสิต จุดสนามหลวง จุดหน้ากองสลากเก่า และจุดสนามศุภชลาสัย ซึ่งมีที่จอดรองรับกว่า 2,000 คัน จากการตรวจสอบพบว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมาโดยรถสาธารณะ ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมเอาไว้ ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 128,000 คน เฉลี่ยวันละ 16,000 คน นอกจากนี้อยากฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน หากหลงลืมสิ่งของไว้สามารถมารับได้ที่กองอำนวยการ แต่หากท่านกลับบ้านไปแล้ว และนึกขึ้นได้ให้มารับได้ที่ สน.ดุสิต เพราะทางเจ้าหน้าที่จะนำของทั้งหมดไปไว้ที่ดังกล่าว

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องที่ 2 การดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยคำสั่งของพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ระดมกวาดล้างตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2561 - 2 มกราคม 2562 เป็นระยะเวลา 10 วัน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนวมกันระดมกวาดล้างและสอดส่องดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด นอกจากนี้มีการสานต่อโครงการประชารัฐร่วมใจ โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

พล.ต.ท.ปิยะ เผยอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการจัดกิจกรรมสวนมนต์ข้ามปี และจัดงานสร้างสรรค์เป็นจำนวนหลายแห่ง อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีค ไอคอนสยาม นอกจากนี้ในจังหวัดชลบุรีก็มีการจัดงานอีกด้วย ซึ่งในสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดงานจะมีการตั้งกองอำนวยการส่วนหน้าโดยจะมีผู้ดูแลรักษาการในระดับยศ พ.ต.อ.เป็นอย่างน้อย และจะมีการเข้มงวดกวดขันสถานบันเทิงตามคำสั่งคสช. 22/2458 การเปิดปิดตามเวลา การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าสถานบันเทิง ยาเสพติดต่าง ๆ หากพบว่ามีเด็กกระทำความผิดทางผู้ปกครองก็จะต้องมีความผิดด้วย

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการบังคับใช้กฎหมายด้านการจราจร ในช่วงวันที่ 27 ธันวาคม 2561 - 3 มกราค 2562 ในถนนเส้นทางสำคัญ อาทิ ถนนมิตรภาพทับกวาง ระยะทางยาว 70 กิโลเมตร ห้ามรถสิบล้อขึ้นไปวิ่งในเส้นทางดังกล่าวมีการเปิดจุดเส้นทางรถสวนจำนวน 10 จุด นอกจากนี้มีการออกกฎหมายเคร่งครัดเรื่องสำคัญ อาทิ รถที่มีการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด รถที่ทำผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร รถที่ไม่มีการขาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวนิรภัย ขับขี่รถย้อนศร เมาแล้วขับ แซงในที่โค้งอันตราย สำหรับในส่วนของมาตราการในการยึดรถนั้นจะมีการตรวจสอบรถต่าง ๆในช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรมอยู่แล้วหากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะต้องกำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับเรื่องสุดท้ายเรื่องของจิตอาสาในโครงการปั่นปันรัก ที่มีบุคคลขับรถโดยประมาท ที่ขับขี่รถชนตำรวจจิตอาสานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังดูแลเจ้าหน้าที่จิตอาสาอย่างใกล้ชิด เพื่อค่อยอำนวยความสะดวกระหว่างจัดกิจกรรม