ไฟเขียว! กทพ.เจรจาร่วม 'บีอีเอ็ม' ยืดอายุสัมปทานทางด่วน 2 เส้น

ไฟเขียว! กทพ.เจรจาร่วม 'บีอีเอ็ม' ยืดอายุสัมปทานทางด่วน 2 เส้น

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเจรจาร่วม “บีอีเอ็ม” ยืดอายุสัมปทานทางด่วน 2 เส้น แลกค่าโง่ 1.37 แสนล้าน คาดขยายออกไปอีก 30 ปี พร้อมยื่นข้อเสนอเอกชนต้องลงทุนสร้างทางด่วน 2 ชั้น ช่วงประชาชื่น-อโศก และลดค่าผ่านทางตอบแทน

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่ประชุมบอร์ดวันนี้ (20 ธ.ค.) มีมติเห็นชอบให้ กทพ.เจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม)เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทและคดีฟ้องกันระหว่างกันที่เกิดขึ้นหลายคดีในขณะนี้ โดยเบื้องต้น กทพ.ได้เจรจาขยายสัมปทานทางพิเศษอุดรรัถยา และทางพิเศษศรีรัช โครงข่ายนอกเมือง (ทางด่วนขั้นที่ 2) ช่วง C และ D เพื่อล้างหนี้สินทั้งหมด โดยอยู่ระหว่างคำนวณระยะเวลาอายุสัมปทานที่จะขยายให้บีอีเอ็ม เบื้องต้นประเมินว่าอาจจะอยู่ที่ 30-40 ปี

นอกจากนี้ กทพ.ยังยื่นเงื่อนไขให้บีอีเอ็มดำเนินการพัฒนาทางด่วน 2 ชั้น ช่วงประชาชื่น-อโศก วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร รวมถึงจะต้องระบายจราจรเพิ่มเติม ลดค่าผ่านทาง และประเด็นอื่นๆ เป็นการทดแทน โดย กทพ.ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจา และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

“การเจรจาเป็นหนึ่งในทางเลือกแก้ไขปัญหาข้อพิพาท จากทั้งหมด 3 ทางเลือกที่ กทพ.วางไว้ ซึ่ง ครม.ก็มีมติให้ กทพ.ไปเจรจาลดหนี้กับเอกชนก่อน เพราะเห็นว่ามีโอกาสที่จะปลดหนี้ รวมทั้งไม่ทำให้รัฐบาลมีภาระหนี้สินมากขึ้น ประชาชนมีทางด่วนเพิ่มขึ้น ค่าผ่านทางเหมาะสม และบริษัทพออยู่ได้”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กทพ. และบีอีเอ็ม มีคดีความเป็นสรุปผลแล้ว 1 คดี โดย กทพ.จะต้องชดใช้เงินมูลค่า 4 พันล้านบาท ภายในวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน กทพ.ได้เจรจาขอชะลอหนี้จนกว่าจะได้ข้อสรุป ส่วนข้อพิพาทที่อยู่ระหว่างฟ้องร้อง หรือชั้นอนุญาโตตุลาการ ยังมีอีก 8 หมื่นล้านบาท และหากรวมคดีอื่นๆ เช่น คดีที่ไม่ทราบว่าหมดอายุความหรือไม่ คดีที่มีความเป็นไปได้ พบว่ามีมูลค่าการฟ้องร้องสูงสุดถึง 1.37 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นคดีที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลในอดีต แต่การตัดสินใจดำเนินการของรัฐบาลในอดีตไม่ได้ต้องการให้เกิดประโยชน์กับเอกชน แต่ต้องการให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ