จี้ปปช.ปิดคดีทุจริตโรงพัก ขู่ยื่นไต่สวน 'วัชรพล' หากหาคนผิดไม่ได้

จี้ปปช.ปิดคดีทุจริตโรงพัก ขู่ยื่นไต่สวน 'วัชรพล' หากหาคนผิดไม่ได้

"เลขาธิการ สกสส." ยื่นหนังสือถึง "ป.ป.ช." จี้ สรุปคดี "ทุจริตโรงพักทดแทน" ระบุเรื่องเงียบไร้ทีท่าชัดเจนมาตลอด5ปี ขู่หอบ2หมื่นชื่อ ร้องปธ.ศาลฎีกา ไต่สวน "วัชรพล" หากหาตัวคนผิดไม่ได้ ยันคดี "ธาริต" หมิ่นคนละเรื่อง

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมคณะทำงาน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า เพื่อขอให้เร่งสรุปการไต่สวนฯกรณีทุจริตอนุมัติการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง เป็นสัญญาเดียวโดยฝ่าฝืนมติ ครม. พร้อมขอให้ประธาน ป.ป.ช. ทำตามที่พูดว่าจะมีคำตอบภายในสิ้นปีนี้ว่า เรื่องนี้ ผู้ถูกกล่าวหามีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยเกี่ยวข้องกับอนุมัติสั่งการประมูลจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนเป็นการขัดมติ ครม. หรือไม่ แม้แต่คดีนายสุเทพฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ หมิ่นประมาทมาทีหลังแต่คดีถึงที่สุดก่อนแล้ว

นายวิญญัติ กล่าวว่า ในขณะที่คดีไต่สวนโรงพักกลับเงียบไม่มีทีท่าว่าจะหาข้อสรุปได้มาตลอด 5 ปี คดีนี้ล่าช้ากว่าปกติ แต่คดีอื่นแซงหน้าและเร่งรีบได้ ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตว่า 1.คดีนี้อนุกรรมการไต่สวนฯที่เคยมีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายสุเทพว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ติดขัดเรื่องใดจึงไม่มีความคืบหน้า 2. นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เคยชี้ว่าการก่อสร้างไม่เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี ขณะนี้เรื่องอยู่ในมือท่าน เหตุใดจึงไม่รีบสรุปผลคดี 3.ประธาน ป.ป.ช. เป็นอดีตนายตำรวจ เรื่องนี้ประธานป.ป.ช.ต้องหาผู้รับผิดชอบความเสียหายหลายพันล้านบาท ไม่เช่นนั้นท่านเองต้องรับผิดชอบ เพราะตนและประชาชนไม่น้อยกว่า 20,000 รายชื่อ จะร้องต่อประธานรัฐสภาเพื่อเสนอประธานศาลฎีกาตั้งคณะไต่สวนอิสระ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236

นายวิญญัติ กล่าวว่า และข้อ4.เหตุคดีนี้ล่าช้า มีใครรอผลคำตัดสินคดีหมิ่นประมาทหรือไม่ ถ้าไม่รอก็ต้องมีคำตอบ ประชาชนรอดูผลงาน ป.ป.ช.อยู่แล้ว ป.ป.ช.จะเอาอย่างไร 5.คดีหมิ่นประมาทไม่มีประเด็นวินิจฉัยว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างโรงพักมีหรือไม่มีความผิด ป.ป.ช. มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในมือแล้ว นายสุเทพกับพวกจะทุจริตตามที่กล่าวหาหรือไม่ ต้องชี้แจงต่อประชาชน

“ในฐานะประชาชนที่สนใจติดตามคดีก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ต้องการมายืนยันว่าคดีที่มีคำพิพากษานายธาริตหมิ่นประมาทนายสุเทพไปแล้วนั้นเป็นคนละเรื่องกัน ไม่ใช่เป็นเรื่องที่นำจะมาเกี่ยวข้องกับการพิจารณาของป.ป.ช. เนื่องจาก การพิสูจน์ว่าผู้ถูกกล่าวหาคือนายสุเทพจะมีความผิดฐานทุจริตในการเปลี่ยนรูปแบบหรือวิธีการประมูลจัดจ้างหรือไม่นั้นป.ป.ช.จะเป็นคนชี้มูลความผิด และ5ปีผ่านมาแล้วที่ไม่มีคำตอบเรื่องนี้หลังจากที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ผมมาติดตามทวงถามครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และคิดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายเนื่องจาก หลังจากที่ได้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งแล้วจะทำการล่ารายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 20,000 รายชื่อเพื่อขอตั้งผู้ไต่สวนอิสระตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 236 เพื่อทำให้เป็นบรรทัดฐานว่าป.ป.ช. เร่งรีบเรื่องอื่นได้แต่ทำไมเรื่องนี้ไม่มีคำตอบเสียที” นายวิญญัติกล่าว

นายวิญญัติ กล่าวว่า ประธานป.ป.ช. เป็นอดีตนายตำรวจจะเห็นเรื่องความเสียหายของสถานีตำรวจและพี่น้องตำรวจเป็นเรื่องที่จะต้องเมินเฉยหรืออย่างไร
“วันนี้จะเห็นว่าพวกเราห้อยสายนกหวีดมาด้วย ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าของเขาดีจริงๆ ใครมีนกหวีดใครห้อยนกหวีดขอได้หมด โดนคดีอะไรก็เหมือนจะรอดพ้นทุกคดี ดังนั้นผมเชื่อว่าเวลาใครห้อยนกหวีดจะสามารถขอคดีได้ วันนี้ก็เลยห้อยนกหวีดมาเพื่อขอให้ป.ป.ช. ทำเรื่องนี้เพื่อเอาภาษีประชาชนคืนมาแล้วกู้ศักดิ์ศรีให้พี่น้องตำรวจได้เชิดหน้าชูตามีสถานที่ทำงาน และเงินงบประมาณหลายพันล้านหายไปไหนใครจะรับผิดชอบ” นายวิญญัติ กล่าว