ตร.ยันแค่5โจ๋รุมโทรมดญ. โต้ปมดราม่า 'พงส.' รับแจ้งความแต่แรก

ตร.ยันแค่5โจ๋รุมโทรมดญ. โต้ปมดราม่า 'พงส.' รับแจ้งความแต่แรก

"จักรทิพย์" แจงคดีดังชี้ "รองผบช.ภ.1" ลงพื้นที่แล้ว "โฆษกตร." ยันแค่5โจ๋รุมโทรมดญ.วัย15 โต้ปมดราม่า "พงส." รับแจ้งความแต่แรก แนะปมรุมโทรม-สมยอม หวั่นคดีพลิกโอละพ่อ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงคดีเด็กสาวอายุ 12 ขวบ ถูกวัยรุ่นชาย 5 คน ข่มขืนกระทำชำเรา พื้นที่ สภ.เมืองสระบุรี ว่า เรื่องนี้ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ดำเนินการอยู่แล้ว โดยมี พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) ลงไปดูแลควบคุมสั่งการด้วยตัวเอง เนื่องจากผู้เสียหายและผู้ก่อเหตุเป็นเด็กเยาวชน ต้องมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพเข้าร่วมสอบสวนทุกอย่างไปเป็นตามขั้นตอน

ทางด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร.กล่าวว่า ในเรื่องนี้พนักงานสอบสวนได้มีการรับแจ้งความไว้แล้วตั้งแต่ต้น ไม่เป็นไปตามที่ปรากฎตามข่าวออกมา ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอื่นเข้าไปร่วมสืบสวนด้วยเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีคดีเกิดขึ้น และเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ อาจจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยเหลือหน่วยงานพื้นที่ เข้าไปร่วมดำเนินการตรวจสอบด้วย เพื่อความโปร่งใสของคดี

ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้มีผู้เสียหาย 1 ราย ผู้ต้องหาจำนวน 5 คน อายุต่ำกว่า 16 ปี เบื้องต้นจะแจ้งข้อกล่าวหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี แต่ต้องรอรับการร่วมสอบสวนจากสหวิชาชีพ คดีนี้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมายมาตั้งแต่ต้นสามารถตรวจสอบได้ แต่ถ้ามีผู้ร่วมก่อเหตุที่มากกว่า ก็จะดำเนินการออกหมายเรียกออกหมายจับต่อไป ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการ เมื่อได้ตัวผู้ต้องหามาแล้ว เรามีระยะเวลาในการดำเนินการ เมื่อมีผู้ต้องหาปรากฎพนักงานสอบสวนก็มีเวลาในการดำเนินคดี การขยายผลขึ้นอยู่กับการซักถามปากคำแล้วขึ้นอยู่กับการรวบรวมพยานหลักฐานส่วนอื่นด้วย เราคงไม่สามารรถปักใจเชื่อคำซัดทอดของตัวผู้ต้องหาได้ ต้องประกอบกับประจักษ์พยานแวดล้อมทั้งพยาน นิติวิทยาศาสตร์

รองโฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า อยากฝากไว้เลย คดีในลักษณะแบบนี้ที่ผ่านมา จะออกมา 2 หน้า คือมีการข่มขืนจริง หรือมีการสมยอม ต้องเข้าใจว่า บริบทสังคมไทยต้องยอมรับความเป็นจริง สิ่งที่อยากจะฝากคือ เรื่องของการดูแลบุตรหลาน เด็กเยาวชนวัยรุ่นอายุขนาดนี้กระทำในสิ่งที่คิดว่าสมควรหรือไม่ต้องไปดูด้วย จากคดีในลักษณะแบบนี้ตำรวจได้รับคดีมา ดำเนินคดีมา ผมกล้าพูดได้เลย มีอยู่หลายคดีที่สุดท้ายแล้วคดีออกมาโอละพ่อ อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎหมายระบุไว้ว่า การกระทำความผิดถึงแม้ว่าอายุของผู้กระทำความผิด ผิดไม่ต้องรับโทษในลักษณะแบบนี้ก็คงต้องดำเนินการต่อไป แต่สิ่งที่สะท้อนออกมา มีความเสียหาย มาพบพนักงานสอบสวน สืบสวน สอบสวนได้ตัวสุดท้ายได้ตัวกลายเป็นความสมยอม ที่พูดมานี้ไม่ได้หมายถึงเคสที่ จ.สระบุรี แต่อยากจะฝากให้ไปดูกัน