'ศรีวราห์' สั่งตร.2ทั่วปท.เตรียมพร้อมดูแลจราจรช่วงปีใหม่

'ศรีวราห์' สั่งตร.2ทั่วปท.เตรียมพร้อมดูแลจราจรช่วงปีใหม่

“ศรีวราห์” สั่งการตร.ทั่วประเทศเตรียมพร้อมดูแลจราจรช่วงเทศกาลปีใหม่ -แจกข้อมูลเส้นทางเลี่ยง พร้อมกำชับเข้มงวดตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย หากมีเหตุอันควรสงสัยหรือเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ธ.ค.61 ที่ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. และพล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศเตรียมพร้อมปฏิบัติการอำนวยความสะดวกการจัดการจราจรการป้องกันและลดอุบัติเหตุด้านการจราจร เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรบนถนนของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ซึ่งได้ประชุมเตรียมความพร้อมการปฏิบัติเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน มุ่งสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญ และมุ่งเน้นการลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการสูญเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน และเพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรให้แก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในต่างจังหวัดให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับนโยบายด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 มีจุดเน้นดังนี้ 1. การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ในช่วงที่มีประชาชนออกเดินทางจำนวนมาก ได้จัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสาร เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยการลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าสถานีบริการน้ำมันหรือจุดแวะพักรถที่มีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมากไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรบนเส้นทางหลัก พร้อมทั้งได้มีการดำเนินการในการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการใช้รถ และถนนสำหรับประชาชน ดังนี้

1.1 การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเส้นทางเลี่ยงของถนนสายต่างๆ ทั้ง ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และใต้
1.2 เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความในการจราจร จึงออกข้อบังคับ เจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร ว่าด้วยการกำหนดช่อง หรือแนวทางเดินรถขึ้นและล่องในถนนบางสาย (ขาขึ้น 10 จุด ระหว่าง 21 -31 ธ.ค.61 และขาล่อง 21 จุด ระหว่าง 1 – 7 ม.ค.62)
1.3 ได้ออกข้อบังคับฯ ว่าด้วยการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินในถนนบางสาย (ระหว่าง 27 ธ.ค.61 - 3 ม.ค.62) เช่น ช่วง ถ.มิตรภาพทับกวาง – คลองไผ่ (รวม 78 กม.) ช่วงกบินทร์บุรี – นาดี (รวม 30 กม.) และช่วงอรัญประเทศ – นางรอง (รวม 9 กม.) ในกรณีรถบรรทุกบางประเภทที่มีความจำเป็นต้องเดินรถในถนนดังกล่าวข้างต้น สามารถขออนุญาตเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดนั้นๆ
2.การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ใน 10 ข้อหาหลักได้แก่ 1.ขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด 2.ขับขี่รถย้อนศร 3.ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 4.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
5.ไม่มีใบขับขี่ 6.แซงในที่คับขัน 7.ขับขี่รถในขณะเมาสุรา 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9.มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย
10.ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่รถ โดยเน้นหนักในการจับกุมข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุด คือ ขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ขับขี่รถในขณะเมาสุรา และไม่ขับรถไปตามทิศทางที่ได้กำหนดให้เดินรถทางเดียว (ย้อนศร) อย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ทุกราย กรณีมีเหตุ อันควรสงสัยหรือเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย มั่นใจ ไร้แอลกอฮอล์”ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และหลังจากเทศกาล ปีใหม่ก็จะได้ดำเนินการโครงการนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2562 นี้ ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความพร้อมสำหรับการความสะดวกการจราจรให้ประชาชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวโดยสะดวกและปลอดภัยในเทศกาลส่งท้าย ปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2562