อาลีบาบาเปิดตัว 'ฟลายซู' โรงแรมอัจฉริยะ

อาลีบาบาเปิดตัว 'ฟลายซู' โรงแรมอัจฉริยะ

ใช้เทคโนโลยีเอไอและระบบสแกนใบหน้าเพื่อเช็คอิน

"อาลีบาบา" ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้เปิดตัวโรงแรมแห่งอนาคต โดยมีการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และหุ่นยนต์ต่างๆที่สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอิน การควบคุมระบบไฟ และการบริการทำความสะอาดห้องพัก

โรงแรมฟลายซู เปิดให้บริการในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง และเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่อาลีบาบา โดยฟลายซู ถือเป็นที่รู้จักกันในนาม “โรงแรมอนาคต” แห่งแรกของอาลีบาบา

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเช็คอินเพื่อเข้าพักในโรงแรมด้วยระบบสแกนใบหน้าได้อย่างง่ายดาย โดยระบบจดจำใบหน้านี้จะถูกติดตั้งไว้ในโรงแรม ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ใบหน้าของตนเป็นกุญแจเปิดประตู และเข้าถึงการให้บริการอื่น ๆของโรงแรม

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถควบคุมแสงไฟต่าง ๆ โทรทัศน์ และม่านภายในห้องพัก ผ่านตัวช่วยระบบดิจิทัลที่สั่งการด้วยเสียง ในขณะที่หุ่นยนต์ต่าง ๆ จะแยกกันทำหน้าที่เสิร์ฟจาน ค็อกเทล และกาแฟ ส่วนการจองและเช็คเอาท์เพื่อออกจากโรงแรมยังสามารถทำได้เพียงกดปุ่มบนโทรศัพท์มือถือผ่านแอพพลิเคชั่นแค่ไม่กี่ปุ่ม

นายหวัง ชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโรงแรมฟลายซู กล่าวว่า โซลูชั่นที่ใช้เทคโนโลยีเอไอช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลา และช่วยภาระให้กับพนักงานโรงแรมที่ต้องทำงานซ้ำ ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงแรมดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างล่าสุดในความรุดหน้าของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีจีนที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมด้านการบริการ