“ทรัมป์”กดดันเฟดอย่าทำผิดซ้ำประเด็นขึ้นดอกเบี้ย

“ทรัมป์”กดดันเฟดอย่าทำผิดซ้ำประเด็นขึ้นดอกเบี้ย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตย้ำเมื่อวันอังคาร(18ธ.ค.) กดดันระบบธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่กำลังประชุมกันอยู่ว่า อย่าทำผิดซ้ำสอง ท่ามกลางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และตลาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพุธ(19ธ.ค.)นี้

ทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์ แนะให้เฟดทำความเข้าใจกับสภาพตลาดจริงๆ แทนการสนใจเพียงแต่ตัวเลขที่ไร้ความหมาย และว่าเฟดควรจะอ่านบทความจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล ก่อนตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ด้านเฟด ยืนยันว่าระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแรงมากพอ และอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับต่ำมากเหมือนที่ใช้ในช่วงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจนั้นไม่มีความจำเป็นในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

ในประวัติศาสตร์การเมือง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่เข้าไปก้าวก่ายหรือกดดันระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้วางนโยบายการเงินประเทศ เพื่อป้องกันการแทรกแซงทางการเมืองจากฝ่ายบริหาร แต่ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมากล่าวพาดพิงถึงนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดอยู่บ่อยครั้งว่าเป็นผู้ทำให้ตลาดเงินตลาดทุนผันผวน โดยที่ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้ใส่ใจกับข้อสังเกตของนักวิเคราะห์เรื่องปัจจัยกระทบเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ทำเนียบขาวนำมาใช้ อย่างมาตรการภาษีนำเข้า