จี้สกอ.ชัดเจน 'ครูคืนถิ่น'

จี้สกอ.ชัดเจน 'ครูคืนถิ่น'

"คณบดีศึกษาศาสตร์ มศว" จี้สกอ.ประกาศเดินต่อครูคืนถิ่นหรือไม่ ระบุขณะนี้ไม่มีความชัดเจน ลั่นมหาวิทยาลัยใหญ่เดินหน้ารับนิสิตนศ.เข้าเรียน หวั่นเป็นโครงการว่างเปล่า

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.61 รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) อดีตประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เปิดเผยว่าขณะนี้การคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562 อยู่ระหว่างการรับสมัครในรอบที่ 1ดูจากแฟ้มสะสมงาน หรือพอร์ตฟอลิโอแล้วแต่โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นหรือครูคืนถิ่น ก็ยังไม่มีความชัดเจนเลยว่าจะให้ดำเนินการต่อไปหรือไม่ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ดำเนินการเฉพาะระยะที่ 1 ปี 2559-2561ดังนั้น มหาวิทยาลัยใหญ่ๆซึ่งจะมีนิสิตนักศึกษาเข้ามาเรียนอยู่ก็จะไม่รอโครงการนี้แล้ว อย่าง มศว ก็ไม่มีแผนการรับนิสิตในโครงการดังกล่าว เพราะทุกอย่างไม่ชัดเจนและเป็นโครงการว่างเปล่า

“หลักการของโครงการครูคืนถิ่น เพื่อดึงดูดคนดี คนเก่งเข้ามาศึกษาในวิชาชีพครู และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูในภูมิลำเนาของตนเอง ทำให้นิสิตนักศึกษาหลายคนอยากจะเข้าโครงการนี้ แต่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ ทำให้หลายสถาบันถอดใจ แต่เชื่อว่ามหาวิทยาลัยเล็กๆที่อาจจะไม่ค่อยมีนิสิตนักศึกษาเข้ามาเรียนก็ยังรอความชัดเจนว่าสกอ.จะเดินหน้าต่อหรือไม่ เพราะถ้าเดินต่อเชื่อว่าจะได้เด็กเข้ามาเรียนเพราะเด็กได้ทุนเรียนและยังมีงานทำด้วยดังนั้น สกอ.ควรที่จะต้องออกมาประกาศให้ชัดเจนว่าจะทำโครงการนี้ต่อไปหรือไม่ ไม่ใช่เงียบไปเฉย ๆ ถ้ามีมหาวิทยาลัยบางแห่งก็อาจจะไปรับเด็กในช่วงทีแคสรอบ 5 รับตรงอิสระก็ได้ “ รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2559-2572 ) ที่คณะรัฐมนตรี ( ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการเพื่อดึงดูดคนดี คนเก่งเข้ามาศึกษาในวิชาชีพครูและเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูในภูมิลำเนาของตนเอง โดยมีเป้าหมาย จำนวน 48,374 คนซึ่งอัตราที่บรรจุเป็นข้าราชการครูดังกล่าวเป็นอัตราเกษียณอายุราชการของแต่ละหน่วยงานระหว่างปี2559-2568 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เสนอ โดยให้ศธ.ดำเนินการเฉพาะระยะที่ 1 ปี 2559-2561 ตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนงบประมาณดำเนินการให้ศธ.จัดทำแผนการปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ส่วนโครงการในระยะที่2 ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ให้ศธ.นำไปบรรจุไว้ในแผนการปฎิรูปการศึกษาที่จะส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไปรับไปพิจารณาดำเนินการ ซึ่งเห็นชอบให้มีการดำเนินการต่อแล้ว ดังนั้นเร็ว ๆนี้คณะกรรมการคัดเลือกโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีดร.สุเมธ แย้มนุ่ม เป็นประธาน น่าจะหารือกัน เพื่อสรุปเรื่องก่อนเสนอครม.เพื่อขออนุมัติโครงการดังกล่าวต่อให้ครบตามระยะเวลาที่กำหนดคือขอต่ออีก 2 รุ่น

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการคัดเลือกนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมโครงการผลิตครูคืนถิ่น กรณีการคัดเลือกจะใช้ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา TCAS (ทีแคส) รอบที่ 2 การรับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียนหรือข้อปฏิบัติ ใช้ผลจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (วีเน็ต) กรณีผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ผลการทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพวิชาการ (แพต) แต่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เปิดรับ เช่น แพต 5 วิชา ความถนัดทางวิชาชีพครู หรือแพต 2 ความถนัดทางด้านวิทยาศาสตร์ เป็นต้นโดยแต่ละสาขาวิชาจะกำหนดค่าน้ำหนักผลการสอบไม่เท่ากัน นอกจากนี้ ยังมีสาขาดนตรีไทย ดนตรีสากล ดนตรีศึกษา นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ ศิลปะ พลศึกษา ที่มีการสอบภาคปฏิบัติ