คืบหน้าไฟไหม้รง.ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เสียหายกว่า400ล้าน

คืบหน้าไฟไหม้รง.ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เสียหายกว่า400ล้าน

เสียหายกว่า400ล้าน เหตุไฟไหม้โรงงานชิ้นส่วนรถยนต์ จ.ปราจีนบุรี เผยไม่มีผู้เสียชีวิต โชคดีที่แม่พิมพ์ไม่ถูกไฟไหม้ ทางโรงงานส่งแม่พิมพ์ไปให้โรงงานอื่นผลิตแทน เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์

เหตุเพลิงไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรม บริษัท บิโก ปราจีนบุรี ประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ในซอย B/1 เลขที่ 643 หมู่ 10 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนไฟตารถยนต์ มีรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 20 คันนั้น


ต่อมา เมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าดับเพลิงของศูนย์บรรเทาสาธารภัยเขต 3 ปราจีนบุรี ได้นำกระเช้ายกสูงฉีดน้ำด้านบนของโรงงาน ที่ยังมีไฟลุกอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลานานประมาณ 4 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงได้สงบจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพื้นที่ที่ถูกเพลิงไหม้เป็นโซนผลิตและออฟฟิตถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด คิดเป็นรวมมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้กว่า 400 ล้านบาท จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รายหนึ่งทราบว่า ในช่วงเช้าได้พนักงานเข้ามาปฏิบัติงานในโรงงงานนี้ ประมาณ 100 คน จากพนักงานทั้งหมด จำนวน 190 คน แบ่งเป็น 2 กระ ทำงานตลอดทั้งคืน ในขณะปฏิบัติงานอยู่นั้นได้เกิดเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณด้านหลังของอาคารอย่างรวดเร็ว ทำให้มีกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก ทำให้พนักงาต้องรีบวิ่งหนีออกจากตัวอาคาร จากนั้นไม่นานไฟได้ลุกลามไปตลอดอาคาร ก่อนที่จะมีการโทรแจ้งผู้เกี่ยวข้องเข้ามาด้วยดับเพลิง

ต่อมานายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้พบกับผู้บริหารของโรงงาน พร้อมกับสอบถามหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ ทราบเพียงว่าไฟได้ลุกไหม้บริเวณโซนกลาง ทีแรกคิดว่าเป็นช่องแอร์แต่ไม่ใช่ ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนพนักงานในโรงงงานนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต มีเพียงได้รับบาดเจ็บจากกลุ่มควันจากเพลิงไหม้เท่านั้น โรงงานดังกล่าวผลิตไฟตารถยนต์ให้กลับโรงงานผลิตรถยนต์ทั่วไป โชคดีที่แม่พิมพ์ไม่ถูกไฟไหม้ทางโรงงานก็จะส่งแม่พิมพ์ไปให้โรงงานอื่นผลิตแทน เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ส่วนความเสียหายประมาณ 400 ล้านบาท ส่วนพนักงานทั้งหมดก็จะให้กรมสวัสดิการแรงงานจังหวัดเข้ามาดูแลต่อไป