เทสลาหั่นราคารถยนต์จำหน่ายในจีน

เทสลาหั่นราคารถยนต์จำหน่ายในจีน

ที่ผ่านมา จีน ได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 40% ในเดือนก.ค.เพื่อตอบโต้มาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีของทางสหรัฐ

บริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ ประกาศปรับลดราคารถยนต์รุ่นโมเดล เอส และโมเดล เอ็กซ์ ที่มีการจำหน่ายในจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศลดภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่เทสลาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่จีนเรียกเก็บภาษี 40% ต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

เทสลา ระบุว่า ยอดขายในจีนคิดเป็นสัดส่วน 17.2% ของยอดขายทั่วโลกในปีที่แล้ว ส่วนในไตรมาส 3 ของปีนี้ ยอดขายในจีนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 6% ของยอดขายทั่วโลก โดยได้รับผลกระทบจากการที่จีนเพิ่มการเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้า

ด้านกระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะระงับการเก็บภาษีเพิ่มเติมอีก 25% ต่อรถยนต์นำเข้าของสหรัฐ โดยการผ่อนผันดังกล่าวจะมีเวลา 90 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งการดำเนินการของจีน สอดคล้องกับข้อความในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนได้ตกลงที่จะปรับลดภาษีรถยนต์สหรัฐจากระดับ 40% หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ และ  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว หลังการเจรจานอกรอบการประชุมจี20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของจีน ระบุว่า จีนจะระงับการเก็บภาษีเพิ่มเติม 25% ต่อรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จำนวน 144 รายการที่นำเข้าจากสหรัฐ รวมทั้งระงับการเก็บภาษี 5% ต่ออะไหล่รถยนต์ 67 รายการ ซึ่งการระงับการเก็บภาษีเพิ่มเติมจะทำให้จีนเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าของสหรัฐที่ระดับเพียง 15% เป็นเวลา 90 วัน จากปัจจุบันเรียกเก็บที่ระดับ 40%