รถไฟเร็วสูงตุรกีชนหัวรถจักร-ดับ 9 ศพ

รถไฟเร็วสูงตุรกีชนหัวรถจักร-ดับ 9 ศพ

เกิดเหตุรถไฟโดยสารความเร็วสูงชนประสานงากับหัวรถจักรในเมืองหลวงตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนและเจ็บอีกเกือบ 50 คน ประธานาธิบดีลั่น ลากตัวคนผิดลงโทษ

นายคาฮิต ตูราน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมตุรกี แถลงวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิต 9 คนและบาดเจ็บอีก 47 คนจากเหตุขบวนรถไฟโดยสารความเร็วสูงซึ่งบรรทุกผู้โดยสารรวม 206 คน พุ่งชนหัวรถจักรซึ่งกำลังตรวจสอบรางรถ ที่สถานรถไฟมาร์ซานดิซในกรุงอังการา เมื่อเวลา 6.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นตุรกี

ขบวนรถไฟโดยสารออกจากสถานีหลักในกรุงอังการาได้เพียง 6 นาที มีปลายทางอยุ่ที่เมืองคอนยา ทางภาคกลางของตุรกี โดยแรงชนปะทะทำให้ตู้โบกี้โดยสาร 2 ตู้พลิกคว่ำตกราง และขบวนรถชนเสาสะพานลอยข้ามทางรถไฟที่สถานีมาร์ซานดิซ จนพังถล่มลงทับขบวนรถ

นายตูราน เสริมว่า ในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่บนรถไฟรวมอยู่ด้วย 3 คน ขณะที่นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในกลุ่มผู้บาดเจ็บมี 34 คนที่ยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ด้านนายวาซิป ซาฮิน ผู้ว่าการกรุงอังการา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบทางเทคนิค เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการชน

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน แถลงในกรุงอังการาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน และประกาศว่า จะนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้มารับโทษ

สำนักข่าวอนาโลูของรัฐบาลตุรกี รายงานว่า 3 คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นลูกจ้างของบริษัทการรถไฟตุรกี และต้องสงสัยว่าประมาทเลินเล่อจนเกิดรถไฟชนกัน