'ประยุทธ์' เคาะเดินหน้าโครงการสนับสนุน 5 จังหวัดอีสานตอนบน

'ประยุทธ์' เคาะเดินหน้าโครงการสนับสนุน 5 จังหวัดอีสานตอนบน

“ประยุทธ์” เคาะเดินหน้าโครงการสนับสนุน 5 จังหวัดในพื้นที่อีสานตอนบน 1 5 ด้านวงเงินกว่า 7 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.61 นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่าที่ประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน)ตอนบน 1 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 1 ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่ จ.เลย จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ และจ.หนองบัวลำภู วงเงินรวมประมาณ 7,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 5 ด้านได้แก่ ด้านการพัฒนาโลจิสติกส์ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการยกระดับการผลิตและการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิต ด้านการท่องเที่ยว และด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ นอกจากโครงการที่ได้รับการเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมฯในวันนี้กลุ่ม 5 จังหวัดอีสานตอนบน 1 ยังหารือกันถึงแนวทางการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดในปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่โครงการคมนาคมขนส่งที่สำคัญซึ่งผ่านกลุ่มจังหวัดจะแล้วเสร็จบางส่วน ได้แก่ รถไฟทางคู่กรุงเทพ – หนองคาย และรถไฟความเร็วสูงจากตอนใต้ของประเทศจีนที่จะก่อสร้างมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ของ สปป.ลาวซึ่งจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามายังเวียงจันทน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 5 แสนคนต่อปีในปัจจุบันเพิ่มเป็นอย่างน้อย 2 ล้านคนต่อปี ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทยในบริเวณที่มีชายแดนติดกันซึ่งก็คือจังหวัดในกลุ่มภาคอีสานตอนบน 1 เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ต้องการเข้ามาพักและซื้อสินค้าในฝั่งไทย

ทั้งนี้ เชื่อว่ามูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสปป.ลาวในพื้นที่ชายแดนภาคอีสานตอนบน 1 จะเพิ่มขึ้นปีละ 10% ในระหว่างปี 2562-2564