โรงพิมพ์ตะวันออก ทุ่มเงิน 407 ล้านบาท เทคโอเวอร์โรงพิมพ์เครือเนชั่น

โรงพิมพ์ตะวันออก ทุ่มเงิน 407 ล้านบาท เทคโอเวอร์โรงพิมพ์เครือเนชั่น

“โรงพิมพ์ตะวันออก” แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บอร์ดไฟเขียวทุ่มเงิน 407 ล้านบาท ซื้อกิจการ บริษัท อับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) จำกัด โรงพิมพ์ของเครือเนชั่นจำนวน 42,250,000 หุ้น หรือคิดเป็น 84.50% ราคาหุ้นละ 9.645 บาท พร้อมคาดว่าโอนหุ้นเสร็จภายใน 21 ธ.ค.นี้

นายวีระ เหล่าวิทวัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือEPCO เปิดเผยว่าส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้อนุมัติเข้าซื้อหุ้น บริษัท อับบลิวพีเอส (ประเทศไทย) จำกัด (WPS) ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการพิมพ์หนังสือและวารสารต่างๆ จำนวน 42,250,000 หุ้น หรือคิดเป็น 84.50% ของหุ้นสามัญที่จดทะเบียนชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 9.645 บาท เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 407.50 ล้านบาท จากบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG โดยคาดว่ากระบวนการต่างๆจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นของ WPS ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ WPS เป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยเหตุผลของการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนมาใช้ e-commerce มากขึ้นหลายเท่าตัว ดังนั้นบริษัทจึงมีนโยบายในการขยายธุรกิจเกี่ยวกับแพ็คเก็จจิ้ง ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ในการ ผลิตกล่องลูกฟูกและแพ็คเก็จจิ้งอื่นๆ ประกอบกับผู้บริหารของบริษัทมีประสบการณ์ด้านแพ็คเก็จจิ้งมากว่า 20 ปี ดังนั้นในการเข้าซื้อหุ้นของ WPS จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายงานด้านแพ็คเก็จจิ้งได้ เพราะมีพื้นที่รองรับการขยายงานดังกล่าว

ขณะที่แหล่งเงินทุนนั้นบริษัทจะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินสัดส่วน 100% ของมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันได้รับการอนุมัติสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว