ปชป.เตือนกกต. ระวังเหตุล้มเลือกตั้ง2เม.ย.49

ปชป.เตือนกกต. ระวังเหตุล้มเลือกตั้ง2เม.ย.49

ปชป.เตือนกกต.ให้คิดใหม่เรื่องโลโก้และชื่อพรรคบนบัตรเลือกตั้ง ชี้ระวังเหตุ 2549 ซ้ำรอย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ระบุว่าการที่ไม่ใส่โลโก้พรรคและชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง โดยอ้างว่าจะมีปัญหาในการขนส่งบัตรเลือกตั้งไปต่างประเทศ ว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น กกต.จะต้องพิจารณาให้ดี อย่าให้ปัญหาเพียงเล็กน้อยนี้ทำให้กระบวนการเลือกตั้งและวัฒนธรรมการเลือกตั้งต้องเสียไป

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าตนเชื่อว่า กกต. สามารถบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ การที่ไม่ใส่ชื่อและโลโก้พรรค ที่กกต.อ้างว่าเป็นอำนาจของกกต. สามารถดำเนินการได้นั้น ตนเห็นว่าแม้จะเป็นอำนาจของกกต.แต่กกต.ต้องไม่ลืมว่าการใช้อำนาจนั้น ต้องใช้โดยสุจริต และยุติธรรมเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงอยากให้ กกต. ย้อนกลับไปดูเหตุการณ์การจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2549 ที่กกต.ถูกศาลพิพากษาให้มีความผิด พ้นจากตำแหน่งและยกเลิกการเลือกตั้งในวันดังกล่าวบนเหตุผล 3 ประการ คือ 1. กำหนดวันเลือกตั้งกระชั้นชิด เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคไทยรักไทยที่เป็นรัฐบาลรักษาการ 2.จัดคูหาลงคะแนนที่หันหลังออก ให้ผู้อื่นเห็นการกาบัตรลงคะแนน ทำให้การลงคะแนนไม่เป็นความลับ 3.อนุญาตให้ผู้สมัครของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่สอบตกไปแล้วย้ายไปสมัครในเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครพรรคเดียวในการเลือกตั้งรอบใหม่ เพื่อให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทย ไม่ต้องเข้าหลักเกณฑ์ ได้คะแนนร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

“จะเห็นได้ว่ามีหลายประเด็นที่กกต.จัดการได้ แต่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชัดว่า การดำเนินการของกกต.จะต้องเป็นไปโดยสุจริต ยุติธรรม และชอบด้วยกฎหมาย หากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์นี้สามารถฟ้องร้องกกต.ได้ และท้ายที่สุด กกต.ก็จะพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งกกต.หลายคนต้องโทษทางอาญา”โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

“ขอเรียกร้องไปยัง กกต.ที่จะมีการหารือเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งกับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ใน 3 ประเด็น คือ 1. ขอให้ กกต. ทำหน้าที่ให้สุจริตเที่ยงธรรม ตามกฎหมาย 2. ขอให้กกต. ยืนหยัดในหลักการขององค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ โดยไม่ยอมให้ถูกแทรกแซงจากผู้มีอำนาจใดๆทั้งสิ้น 3. ขอให้กกต.สร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือกลับมาสู่ กกต. อีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่ทุกคนยอมรับ หากกกต.ไม่สามรถดำเนินการใน 3 เรื่องได้ เชื่อว่าปัญหาจะกลับมาสู่การยอมรับการเลือกตั้ง” นายธนา กล่าว

นายธนากล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ มีประเด็นที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการสมัครรับเลือกตั้งมีผู้สมัครส.ส.ระบบเขต แต่บัตรเลือกตั้งจะต้องสะท้อนทั้งการเลือกตั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ การที่ไม่ใส่สัญลักษณ์พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้ง ทำให้สิทธิ์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อต้องเสียไป เพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคนอาจจะไม่ต้องการเลือกผู้สมัครส.ส. เขต แต่จำเป็นต้องเลือก เพื่อส.ส.บัญชีรายชื่อที่ตนเองชื่นชอบ

“ดังนั้นการไม่ใส่ตราพรรค ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสูญเสียสิทธิ และเกิดความสับสน แม้กกต.จะมีอำนาจจัดการเลือกตั้งก็ต้องใช้อำนาจอย่างมีเหตุผลและเกิดประโยชน์กับประชาชน และหากกกต.คิดว่า ตัวเองมีอำนาจแล้วดำเนินการอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความสุจริตเที่ยงธรรม ก็ต้องรับผิดชอบเอง และจะคล้ายกับการเลือกตั้ง ปี 2549 ทั้งที่ กกต.ชุดนี้มีทั้งนักกฎหมายและผู้ใหญ่ที่มีความรู้ด้านกฎหมายดี ก็เชื่อว่าน่าจะเข้าใจดี”

ด้านนายธัญญ์นิธิ ชวรัตน์นิธิโชติ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้เริ่มวันแรกในการสมัครส.ส.เขตและระบบบัญชีรายชื่อระหว่างวันที่ 11-13 ธ.ค.จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ 5 วันจนถึงวันที่ 18 ธ.ค. และจะเปิดรับฟังความเห็นทางอิเลคทรอนิค ส่วนการรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อเริ่ม 11 ธ.ค.จะใช้เวลา 7วันและตรวจสอบคุณสมบัติ 5 วัน จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการสรรหาของพรรคให้แล้วเสร็จในวันที่ 25 ธ.ค.และประกาศให้ทราบต่อไป