อัยการส่งฟ้อง“คาร์ลอส กอส์น”-“นิสสัน”

อัยการส่งฟ้อง“คาร์ลอส กอส์น”-“นิสสัน”

ข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือทางการเงิน ด้วยการระบุข้อมูลอันเป็นเท็จในรายงานทางการเงินของบริษัทนิสสัน มอเตอร์

พนักงานอัยการกรุงโตเกียว ยื่นฟ้องดำเนินคดีนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือทางการเงิน ด้วยการระบุข้อมูลอันเป็นเท็จในรายงานทางการเงินของบริษัทนิสสัน พร้อมทั้งยื่นฟ้องบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายเครื่องมือทางการเงินเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายกอส์นถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. โดยสงสัยว่าเขาระบุตัวเลขค่าตอบแทนน้อยกว่าความเป็นจริงตลอดห้าปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2558

ทั้งนี้ ทางพนักงานอัยการพิจารณาว่า นิสสันควรรับผิดชอบเช่นกันจากกรณีที่ยื่นรายงานประจำปีที่มีการบิดเบือนค่าตอบแทนของนายกอส์นต่อหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ฉบับออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายกอส์น เตรียมที่จะเสนอชื่อบุคคลให้มาทำหน้าที่แทนนายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)นิสสัน ในการประชุมบอร์ดบริหารเดือนพ.ย. เนื่องจากไม่พอใจยอดขายที่ร่วงลงในสหรัฐ และปัญหาเรื่องคุณภาพในญี่ปุ่น แต่แผนการดังกล่าวต้องหยุดชะงักไปเมื่อนายกอส์นถูกจับกุมด้วยข้อหาทุจริตประพฤติมิชอบทางการเงินในวันที่ 19 พ.ย.