กกต.แจงยังไม่ได้เคาะรูปแบบบัตรเลือกตั้ง

กกต.แจงยังไม่ได้เคาะรูปแบบบัตรเลือกตั้ง

กกต.แจงยังไม่ได้เคาะรูปแบบบัตรเลือกตั้ง

นายณัฐ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ "เนชั่นทีวี" ถึงเสียงวิจารณ์การเตรียมพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบ "เหมาโหล" คือมีแต่หมายเลขผู้สมัคร ไม่มีชื่อพรรค โลโก้พรรค และชื่อผู้สมัครอยู่บนบัตร ว่า จริงๆรายละเอียดเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไม่ได้มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และไม่ว่าจะพิมพ์รูปแบบไหนก็ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครหรือพรรคการเมืองใด

ที่มาของเรื่องนี้เป็นการชี้แจงตอบข้อซักถามของพรรคการเมือง 2 พรรคในการประชุมแม่น้ำ 5 สายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าหากพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ ตามข้อมูลที่แตกต่างกันของเขตเลือกตั้ง 350 เขต อาจมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร เช่น มีความผิดพลาดในขั้นตอนการส่งบัตร และไม่สามารถส่งบัตรสำรองได้ทัน ก็จะทำให้คนไทยในต่างแดนคนนั้นเสียสิทธิ์ไป เพราะต้องไม่ลืมว่าการส่งของโดยใช้เครื่องบิน แม้แต่กระเป๋าเดินทางยังหาย จึงต้องคิดล่วงหน้าว่าหากเกิดกับบัตรเลือกตั้งจะทำอย่างไร แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้สรุปเรื่องรูปแบบ 

รองเลขาธิการ กกต.บอกด้วยว่า ผู้มีหน้าที่ผลิตบัตรเลือกตั้งให้ กกต.  มีความสามารถในการพิมพ์ทั้งหมายเลข ชื่อพรรค โลโก้พรรค และชื่อผู้สมัครด้วย  จึงไม่มีประเด็นเรื่องพิมพ์ไม่ได้หรือพิมพ์ไม่ทัน เพราะทำได้ทั้งหมด หากพิมพ์ชื่อผู้สมัครหรือพรรคการเมืองเข้าไป รูปแบบก็จะมี 350 แบบ แปรไปตามเขตเลือกตั้ง สุดท้ายจะตัดสินใจอย่างไรขึ้นกับที่ประชุม กกต.ซึ่งจะมีการประชุมกันในสัปดาห์นี้ 

แม้รองเลขาธิการ กกต.จะออกมาชี้แจงว่ายังไม่เคาะรูปแบบบัตรเลือกตั้ง  แต่ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เตรียมยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านไปยังศาลปกครอง ให้สั่งระงับการใช้บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง โดยอ้างว่าเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมือง และประชาชนสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้โดยสะดวก เพราะถ้าไม่มีสัญลักษณ์พรรค หรือสิ่งยืนยันว่าเป็นผู้สมัครของพรรคการเมืองใด จะทำให้ประชาชนสับสน ใช้สิทธิ์ผิดพลาด และอาจนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น 

คุณศรีสุวรรณ บอกด้วยว่า จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น.