ฝรั่งเศสปราม 'ทรัมป์' อย่ายุ่งเรื่องในประเทศ

ฝรั่งเศสปราม 'ทรัมป์' อย่ายุ่งเรื่องในประเทศ

การประท้วงในฝรั่งเศสเริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว จากข้อเสนอของรัฐบาลเรื่องภาษีเชื้อเพลิงเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากข้อตกลงปารีสปี 2558 ที่ฝรั่งเศสสัญญาจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงให้ได้ 75 %

รมว.กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ปรามประธานาธิบดีสหรัฐอย่าเข้ามายุ่งกับกิจการภายในประเทศ หลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ยืนยันว่าการถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อนเป็นสิ่งถูกต้องแล้ว และว่า ข้อตกลงโลกร้อนที่ปารีสเป็นสาเหตุให้ชาวฝรั่งเศสออกมาประท้วงกันทั่วประเทศ

นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดรียง รมว.กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลได้ศึกษาสถานการณ์และข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงแนวร่วมเสื้อกั๊กสีเหลืองแล้วล้วนเป็นประเด็นเกี่ยวกับเรื่องในประเทศทั้งสิ้น และการที่มีภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวปรากฏตามสื่อในสหรัฐ ว่ากลุ่มผู้ท้วงถือแผ่นป้ายข้อความพร้อมตะโกนว่าเราต้องการทรัมป์ เป็นเหตุการณ์ช่วงที่ผู้นำสหรัฐเยือนกรุงลอนดอน ไม่ใช่ภาพข่าวในเหตุการณ์ประท้วง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ยังระบุว่า ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสไม่เคยก้าวก่ายกิจการภายในของสหรัฐ จึงหวังว่าจะได้รับการตอบสนองแบบเดียวกัน 

ทั้งนี้ ทรัมป์ ทวีตจากทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์(8ธ.ค.) ว่า ข้อตกลงปารีสทำงานได้ไม่ดีสำหรับฝรั่งเศส เพราะทำให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศเมื่อประชาชนไม่ต้องการเป็นคนจ่ายเงินก้อนโตให้กับประเทศในโลกที่ 3 เพื่อที่จะปกป้องสภาวะแวดล้อม