แบงก์ชาติจีนชี้การ“ปฏิเสธเงินสด”ผิดกฏหมาย

แบงก์ชาติจีนชี้การ“ปฏิเสธเงินสด”ผิดกฏหมาย

ท่ามกลางกระแสความนิยมจ่ายค่าสินค้า-บริการผ่านระบบออนไลน์ หรืออี-เพย์เมนท์

ธนาคารกลางจีน ออกแถลงการณ์เตือนว่า การปฏิเสธเงินสดในฐานะเป็นเครื่องมือชำระค่าสินค้าและบริการถือเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายที่ท้ายที่สุดแล้วอาจจะทำให้เกิดการสูญเสียความมั่นใจในระบบเงินสด และเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์

ธนาคารกลางจีนแสดงความเห็นเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในบัญชีวีแชทและเป็นการแสดงความเห็นในช่วงที่การจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการในจีนผ่านอาลีเพย์ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป และวีแชท ในเครือเทนเซนต์ โฮลดิงส์ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้บรรดาร้านค้าบางแห่งตามเมืองใหญ่ๆอย่างเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง เมืองหลวง ไม่รับเงินสดเป็นค่าสินค้าและบริการ

“การจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ช่วยให้เรามีช่องทางใหม่ๆในการชำระเงินแต่ต้องไม่มาแทนที่การจ่ายค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสด เมื่อจ่ายเงินผ่านออนไลน์กันมากขึ้นจนเวลาล่วงเลยไป ผู้คนจะหมดความไว้วางใจในระบบเงินสด”แถลงการณ์จากธนาคารกลางจีน ระบุ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังระบุว่า การแห่ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมสำหรับผู้สูงวัยหรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนาทั่วประเทศที่ยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการชำระเงินจ่ายค่าสินค้าและบริการผ่านออนไลน์