ซีเอฟโอหัวเว่ยขอประกันตัวอ้างปัญหาสุขภาพ

ซีเอฟโอหัวเว่ยขอประกันตัวอ้างปัญหาสุขภาพ

ด้านนางเมิ่ง ยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิดใดๆตามข้อกล่าวหา และจะพิสูจน์ความบริสุทธิต่อศาลในสหรัฐหากว่าเธอถูกทางการแคนาดาส่งตัวไปสหรัฐจริง

เนื้อหาในเอกสารของทีมทนายฝ่ายจำเลยที่ถูกนำออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (9ธ.ค.) ระบุ นางเมิ่ง หว่านโจว  ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เตรียมขอประกันตัวต่อศาลแคนาดาระหว่างที่รอกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐว่าเธอควรได้รับการประกันตัวเนื่องจากอยู่ในภาวะเครียดจัดและกลัวว่าจะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาเมื่อต้องถูกคุมขังในเรือนจำแคนาดา

คำร้องขอของนางเมิ่งนี้เป็นคำร้องขอที่เธอเตรียมยื่นเพื่อให้ศาลพิจารณาในวันจันทร์ (10ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นหลังจากที่เธอถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวตามการร้องขอของทางการสหรัฐเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนางเมิ่ง ซีเอฟโอวัย 46 ปี เจอข้อกล่าวหาฉ้อโกงและจงใจปกปิดกรณีที่เธอมีส่วนร่วมกับบริษัทแห่งหนึ่งที่ขายอุปกรณ์ให้แก่อิหร่านในช่วงที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐ และล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (7ธ.ค.)อัยการแคนาดา กล่าวต่อศาลว่า ไม่สมควรให้เธอได้รับการประกันตัว

ด้านนางเมิ่ง ยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้ทำผิดใดๆตามข้อกล่าวหา และจะพิสูจน์ความบริสุทธิต่อศาลในสหรัฐหากว่าเธอถูกทางการแคนาดาส่งตัวไปสหรัฐจริง และเธอยังบอกด้วยว่า ช่วงที่ถูกควบคุมตัวโดยทางการแคนาดา เธอมีอาการเครียดอย่างรุนแรงจนต้องถูกนำตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล 

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่ง เตือนไปยังรัฐบาลแคนาดาว่าจะเจอผลลัพธ์ที่รุนแรงแน่นอน หากไม่ปล่อยนางเมิ่งของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ในทันที โดยนายหลี่ ยูเฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้เรียกนายจอห์น แมคคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบเมื่อวันเสาร์ (8ธ.ค.)เพื่อส่งคำเตือนดังกล่าว ซึ่งในคำเตือนนี้ไม่ได้ระบุชื่อนางเมิ่งตรงๆ กล่าวแต่เพียงว่าเป็น“ผู้ใหญ่”ของบริษัทหัวเว่ยที่ถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวอยู่ตามการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ ในช่วงที่เธอเดินทางเพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินในแวนคูเวอร์