'สมชัย' อัดบัตรเลือกตั้งมีแค่เบอร์ 'มุกตื้น มักง่าย'

'สมชัย' อัดบัตรเลือกตั้งมีแค่เบอร์ 'มุกตื้น มักง่าย'

"สมชัย" อัดบัตรเลือกตั้งมีแค่เบอร์ เป็นมุกตื้น มุกมักง่าย จนกลายเป็นมุกแป๊ก คนด่าทั้งประเทศ เตือนพิมพ์บัตรโหลเสี่ยงถูกฟ้องให้การเลือกตั้งโมฆะ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2561 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ได้โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊กส่วนตัว ต่อกรณีบัตรเลือกตั้งที่ กกต.จะจัดพิมพ์ซึ่งจะมีแค่หมายเลขผู้สมัครโดยบอกว่า “มุกตื้น เจอ มุกมักง่าย กลายเป็นมุกแป๊ก” พร้อมระบุว่า “มุกตื้นๆ” ของการมีบัตรเลือกตั้งที่ใส่แค่เบอร์ และชื่อของผู้สมัคร คือ ให้นักการเมืองที่มีชื่อเป็นที่คุ้นเคยของประชาชนได้เปรียบ เพราะชื่อเหล่านี้วันนี้ย้ายพรรคไปแล้ว เผื่อชาวบ้านจะยังนึกว่าอยู่พรรคเดิม กาลงคะแนนให้ คนได้ประโยชน์ คือ พรรคที่ดูดเอานักการเมืองเก่า ๆไปสังกัดเยอะ ๆ ส่วนจะเป็นพรรคไหน ไปตามข่าวกันเอง สำหรับ “มุกมักง่าย” ของการจะพิมพ์บัตรเลือกตั้งโหล คือ มีแค่เบอร์ ไม่ต้องมีรายละเอียดอื่น ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้สมัคร ชื่อพรรค หรือโลโก้พรรค คือ พิมพ์ง่าย พิมพ์แค่โรงพิมพ์เดียว ส่งทั่วประเทศ ไม่ต้องไปออกแบบบัตรต่างกัน 350 แบบ ซึ่งต้องใช้เวลาและมีรายละเอียดของงานมาก การพิมพ์บัตรโหลจึงเป็นเรื่องทำได้ง่ายๆ สะดวกสบายแก่เจ้าหน้าที่

นายสมชัย ระบุด้วยว่า ส่วน “มุกแป๊ก” ที่เกิดขึ้นจากการเสนอมุมตื้น ๆ และมุกมักง่าย คือ คนด่าทั้งประเทศ และหากจะดันทุรังเดินหน้าพิมพ์บัตรโหลกันต่อ คือ จะนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจากบัตรเลือกตั้งไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเลือกทั้ง ส.ส.เขตและนำทุกคะแนนไปรวมเป็นคะแนนของพรรคเพื่อคำนวณ ส.ส.ที่พึงจะมีของพรรคการเมืองนั้น

"ถึงวันนั้น หากศาลตัดสินว่าการเลือกตั้งขัดเจตนารมณ์ เป็นโมฆะ ใครต้องชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งเกือบ 5,000 ล้านบาท ใครจะโดนข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ราชการเกิดความเสียหาย น่าจะเดาได้ไม่ยาก ว่ามีอยู่ 7 คน" นายสมชัยระบุ