ค้านบัตรเลือกตั้งเหลือแค่เบอร์-ชื่อผู้สมัคร ชี้กกต.ไม่ต้องเชื่อนายกฯ

ค้านบัตรเลือกตั้งเหลือแค่เบอร์-ชื่อผู้สมัคร ชี้กกต.ไม่ต้องเชื่อนายกฯ

"สมชัย" ไม่เห็นด้วย ให้บัตรเลือกตั้งเหลือเพียง "เบอร์-ชื่อผู้สมัคร" ชี้ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กกต.ควรพิจารณาเองไม่ใช่ฟังนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้บัตรเลือกตั้งมีเพียงเบอร์และชื่อผู้สมัคร เพราะบัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง เคยมีแบบแผนปฏิบัติอย่างไรในอดีต และเจตนารมณ์ของการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ให้เป็นบัตรใบเดียว เพื่อนำไปรวมเป็นคะแนนของพรรคทั้งประเทศ ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า ชื่อพรรคหรือโลโก้ของพรรคเป็นสาระสำคัญของการกาบัตร ดังนั้นบัตรเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ควรประกอบด้วย หมายเลขที่จะให้เลือก ชื่อพรรค โลโก้พรรค และชื่อผู้สมัคร นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงการอ่านออกเขียนได้ของประชาชนว่า จะสามารถอ่านชื่อผู้สมัครได้หรือไม่ จึงต้องคิดให้รอบคอบ การที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้เหลือเพียง เบอร์และชื่อผู้สมัคร ถือเป็นเพียงเสียงจากประชาชนคนหนึ่ง ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของ กกต.

“ข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ เรื่องให้บัตรเลือกตั้งมีแค่เบอร์และชื่อผู้สมัคร ไม่มีโลโก้พรรคนับว่าแย่แล้ว ข้อเสนอที่เอาแต่ง่ายของ สนง.กกต.ที่จะพิมพ์บัตรโหล แบบเดียวใช้ทั้งประเทศที่มีแต่เบอร์ผู้สมัครกลับแย่กว่าอีก” นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย ระบุด้วยว่า แนวคิดดังกล่าวขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแทนบัตรสองใบในอดีต ทั้งสร้างภาระความสับสนให้แก่ประชาชนเนื่องจากเบอร์พรรคที่ต่างกันไปในแต่ละเขต ทั้งเอื้อต่อการทุจริตที่ตรวจสอบยากบัตรโกงเป็นของเขตใด ความเป็น กกต. คือ ต้องจัดการเลือกตั้งให้ดี เป็นการเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และผลการเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน มิใช่จัดเอาแค่ง่ายๆ สะดวกแค่เจ้าหน้าที่