เร่งล่าผู้ร่วมขนยาบ้า15ล้านเม็ด เผยขบวนการใหญ่จับตาตั้งแต่ปี57

เร่งล่าผู้ร่วมขนยาบ้า15ล้านเม็ด เผยขบวนการใหญ่จับตาตั้งแต่ปี57

ตำรวจปส. เร่งล่าตัวผู้ร่วมขนยาบ้า 15 ล้านเม็ด ผ่านเมืองเชียงราย ตรวจประวัติพบประวัติโชกโชนขบวนการใหญ่ตั้งเเต่ปี57จนถึงปัจจุบัน

กรณีตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับทหาร จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ พร้อมกับยึด ยาบ้าจำนวน 75 กระสอบ ประมาณ 15 ล้านเม็ด รถยนต์กระบะจำนวน 2 คัน ได้ที่ จังหวัดเชียงราย ก่อนจะแถลงข่าวเมื่อวานที่ผ่านมา

วันที่ 8 ธันวาคม พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (รองผบช.ปส.) กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มม้ง ที่อาศัยอยู่แนวชายแดนของจังหวัดเชียงราย เป็นเครือข่ายเป็นญาติกัน และถือเป็นรายใหญ่ ในการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านทางชายแดนและนำมาพักไว้ในตัวเมืองจังหวัดเชียงราย เพื่อรอให้อีกกลุ่มหนึ่งมารับออกจากตัวจังหวัดเชียงรายก่อน นำลงสู่พื้นที่ตอนกลางของประเทศเช่นกรุงเทพฯและปริมณฑล

โดยขบวนการดังกล่าว ความเคลื่อนไหวตั้งแต่เมื่อปี 2557 หลังพบขนยาบ้าจำนวนหนึ่งล้านเม็ด ซุกซ่อนมาในรถตู้ ก่อนถูกตำรวจจับกุมได้ที่อำเภอเด่นชัยจังหวัดแพร่ จากนั้นกลางปี 2560 ตำรวจสามารถผู้ต้องหาท่าทางพิรุธได้ 2 คนแต่ไม่เจอยาเสพติดก่อนจะเค้นสอบอย่างหนัก จนสามารถยึดยาบ้าบรรจุในกระเป๋าเป้ 39 ใบ เป็นจำนวน 3.6 ล้านเม็ด ซุกซ่อนอยู่ตามซอกเขาบนดอยผาหมี จ.เชียงราย ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นเส้นทางธรรมชาติที่เชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้

กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม ตำรวจพบว่า ขบวนการนี้จะขนยาเสพติดอีกจำนวนมาก จึงตั้งด่านสกัดกระทั่ง คนร้ายต่อสู้จนนำไปสู่การวิสามัญ สำหรับผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีไปได้ เชื่อว่ามีไม่ต่ำกว่า 2 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บลายนิ้วมือเเละดีเอ็นเอ เพื่อหาตัวต่อไป ขณะเดียวกันทางการสืบสวนก็อยู่ระหว่างขยายผลเพื่อหานายทุนใหญ่เเละผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป