ปัดตม.ไม่ให้ชาวจีนมณฑลกวางสีเข้าปท. ชี้แค่เพิ่มมาตรการคัดกรอง

ปัดตม.ไม่ให้ชาวจีนมณฑลกวางสีเข้าปท. ชี้แค่เพิ่มมาตรการคัดกรอง

ผบช.สตม. โต้ข่าวลือโซเชียลไม่ให้ชาวจีนมณฑลกวางสีเข้าไทย ย้ำไม่จริงแค่เพิ่มมาตรการคัดกรองเข้าประเทศ พร้อมจัดทดสอบภาษาอังกฤษ ตำรวจตม.ร่วม6พันคนทั่วประเทศ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผบช.สตม. เดินทางมาให้กำลังใจและเกตการณ์ การทดสอบความรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ครั้งที่ 4/2561 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดสอบขึ้นสำหรับตำรวจที่จะเข้ามาอยู่ในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 5,700 กว่านาย ทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ (ผกก.) ลงมา เป็นการทดสอบฝึกทักษะเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน โดยการทดสอบนั้นต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

สำหรับการจัดสอบครั้งนี้เป็นไปตามมติคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่อนุมัติให้แก้ไขคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เฉพาะระดับผู้กำกับการลงมาต้องผ่านการทดสอบความรู้ภาษาต่างประเทศตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด โดยการสอบครั้งนี้จะมีทั้งการฟัง การอ่าน และสนทนาซึ่งเป็นทักษะสำคัญของข้าราชการตำรวจในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ต้องใช้ปฏิบัติงานจริง และเพื่อให้ตำรวจมีความรู้ ความสามารถกับตำแหน่งที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันภาษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบความรู้ภาษาต่างประเทศที่ได้มาตรฐาน

พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลของประเทศจีนว่า ตม.ไทยไม่อนุญาตให้ชาวจีนจากมณฑลกวางสีเดินทางเข้าประเทศนั้น ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ในส่วนของคนจีนภาพรวมทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่ดูแลดีอยู่แล้ว แต่เราเพิ่มมาตรการตรวจสอบคัดกรอง ว่าเข้ามาเพื่ออะไร เข้ามาเที่ยว ต้องมีวันมาวันกลับ สถานที่พัก เป็นต้น ไม่ใช่ปฏิเสธการเข้าเมือง แต่เป็นมาตรการคัดกรองทุกประเทศมีเหมือนกันหมด ดังนั้นคนจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะได้รับความสะดวกสบายอย่างยิ่งและเนื่องจากในช่วงเทศกาลสำคัญของประเทศกำลังเข้าสู่ปีใหม่ จะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในฐานะที่เปรียบเสมือนประตูประเทศไทย จึงต้องคัดกรองไม่ใหคนร้ายเข้ามาก่ออาชญากรรม แต่ในส่วนนักท่องเที่ยวที่ดี ก็พร้อมบริการด้วยความเต็มใจ