ศาลฎีกาเลือกตั้ง รับเรื่องร้องเลือก ส.ว.แล้ว 17 คดี

ศาลฎีกาเลือกตั้ง รับเรื่องร้องเลือก ส.ว.แล้ว 17 คดี

เลือก ส.ว. ยกแรก มีร้องแล้วทั้งกลาง-อีสาน-ใต้ 17 คดีจากยอดผู้สมัครกว่า 7 พันคน ศาลพร้อมทำงานทุกวันรวมเอกสารส่งวินิจฉัยเสร็จทัน 14 ธ.ค. ก่อนถึงวันเลือกระดับอำเภอกลางเดือน ธ.ค.

ภายหลังการเปิดสมัครเลือก ส.ว. วาระแรก ตามบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญฯ ใหม่ ปี 2560 ในสัดส่วนที่ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลือกในระดับอำเภอ , จังหวัด , ประเทศ รวม 200 คน เพื่อเสนอให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน ซึ่ง กกต.เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 26-30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยการเลือก ส.ว.นั้นจะเริ่มการเลือกระดับอำเภอ , จังหวัด และประเทศตามลำดับ ซึ่งวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้มีประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกระดับอำเภอแล้ว และตามขั้นตอนก็ให้ผู้ที่ยื่นสมัครแต่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อว่าเป็นผู้มีสิทธิรับเลือก หรือถูกลบชื่อ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.ซึ่งเริ่มประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับเลือก ก่อนที่จะถึงวันเลือก ส.ว.ระดับอำเภอในวันที่ 16 ธ.ค.นี้อย่างน้อย 1 วัน (ยื่นศาลได้ถึงวันที่ 14 ธ.ค.นี้) เพื่อให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณาให้เพิ่มชื่อนั้น ซึ่งการสมัครเลือก ส.ว.ดังกล่าวก่อนหน้านี้ กกต.ได้เปิดเผย ยอดผู้สมัครรับเลือก ส.ว.ครั้งนี้ มีจำนวน 7,210 คน

ล่าสุด วันนี้ (7 ธ.ค.) มีรายงานว่า ภายหลังมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิรับเลือกระดับอำเภอแล้ว มีผู้สมัครยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง และส่วนที่ยื่นผ่านศาลจังหวัดในพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นศาลชั้นต้นเสนอต่อศาลฎีกาฯ ขณะนี้รวม 17 คดี โดยคดีที่ส่งมาจากพื้นที่ต่างจังหวัด ประกอบด้วย ชุมพร , สงขลา ,กระบี่ , ยะลา , นครนายก , สกลนคร , ขอนแก่น , มหาสารคาม , นครราชสีมา , ศรีสะเกษ และศาลจังหวัดมีนบุรี ซึ่งผู้ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก ส.ว.

โดยศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้มีคำสั่งประทับฟ้องไว้แล้วทั้ง 17 คดี ระหว่างนี้อยู่ในกระบวนการขั้นตอนของมอบหมายให้ศาลชั้นต้นในพื้นที่จังหวัดที่มีการยื่นคำร้อง ได้นัดพร้อมคู่ความเพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐานแล้วส่งมาให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ที่มีอำนาจวินิจฉัยแต่เพียงศาลเดียว เพื่อพิจารณารายละเอียดตามคำร้องและเอกสารประกอบต่อไปจะต้องให้ไต่สวนอีกหรือไม่ หรือมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด ขณะที่ในช่วงของการพิจารณาคดีสิทธิสมัครรับเลือก ส.ว. ศาลจะดำเนินการในทุกวันแม้จะเป็นช่วงวันก็ตาม เพื่อเปิดรับเรื่องและนัดพร้อมคดีที่จะต้องมีคำตัดสินให้เสร็จตามกรอบเวลาไม่เกินวันที่ 14 ธ.ค.นี้