ตลาดกังวลจับผู้บริหารหัวเว่ยฉุดดอลลาร์อ่อน

ตลาดกังวลจับผู้บริหารหัวเว่ยฉุดดอลลาร์อ่อน

ดอลลาร์ดิ่งลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะบานปลาย จากการที่เจ้าหน้าที่แคนาดาทำการจับกุมตัวประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามการเรียกร้องของทางการสหรัฐ

เมื่อเวลา 00.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.64% สู่ระดับ 112.47 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.30% สู่ระดับ 128.02 เยน และดีดตัวขึ้น 0.35% สู่ระดับ 1.1384 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.32% สู่ระดับ 96.76

นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยแคนาดาจะส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดียังสหรัฐต่อไป

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์รัฐบาลแคนาดา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว ซึ่งคาดว่าข่าวการจับกุมตัวครั้งนี้จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น