ดัชนีพาสปอร์ตชู"ยูเออี"หนังสือเดินทางสะดวกสุดในโลก

ดัชนีพาสปอร์ตชู"ยูเออี"หนังสือเดินทางสะดวกสุดในโลก

อันดับใหม่ดัชนีพาสปอร์ตยกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เฉือนสิงคโปร์ แชมป์หนังสือเดินทางทรงพลังที่สุดในโลก ส่วนไทยอยู่อันดับ53 เข้าได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า 80 ประเทศ

“พาสปอร์ต อินเด็กซ์” จัดทำโดยอาร์ตัน แคปปิทัล บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เผยแพร่เมื่อ 1 ธ.ค.ระบุว่า เวลานี้หนังสือเดินทางของยูเออี สามารถเดินทางเข้าได้ 167 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้า แซงแชมป์เก่าสิงคโปร์ ที่ในปีนี้อยู่อันดับสองร่วมกับเยอรมนี เข้าได้ 166 ประเทศ สหรัฐขยับ 3 ตำแหน่ง มาอยู่อันดับ 3 ร่วมกับอีก 10 ประเทศ เข้าได้ 165 ประเทศ

อาร์ตัน แคปปิทัล จัดอันดับหนังสือเดินทางแบบเรียลไทม์ อิงความเคลื่อนไหวของผู้ถือหนังสือเดินทางที่สามารถเดินทางเข้าสมาชิกสหประชาชาติ 193 ประเทศ กับ 6 ดินแดนได้โดยไม่จำต้องขอวีซ่าล่วงหน้า หรือขอรับการตรวจลงตราที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง ( visa on arrival )

การพุ่งมาอยู่อันดับ 1 ของยูเออี สร้างความประหลาดใจไม่น้อย เพราะเมื่อปีที่แล้ว พาสปอร์ตสีน้ำเงินติดตราอินทรี ยังไม่ได้ขึ้นติด 1 ใน 10 ด้วยซ้ำ

อาร์มันด์ อาร์ตัน ผู้ก่อตั้งและประธานอาร์ตัน แคปปิทัล กล่าวว่า หนังสือเดินทางยูเออี ก้าวหน้าอย่างไม่เคยปรากฎในเวลาไม่กี่ปี จากอันดับ 27 ในปี 2559 มาอยู่อันดับ 1 ในปี 2561 สะท้อนสถานะของประเทศในประชาคมโลก

ขณะที่ท้ายตาราง หนังสือเดินทางทรงพลังน้อยสุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน ปลอดวีซ่าเพียง 29 ประเทศ รองลงไปเป็นอิรัก ปากีสถาน ซีเรีย และโซมาเลีย

เมื่อเดือนก.พ. เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จัดอันดับหนังสือเดินทางทรงพลัง ยกสิงคโปร์กับญี่ปุ่น ทรงพลังสุด เยอรมนีอยู่ในอันดับสอง อังกฤษที่ 4 และสหรัฐอยู่ในอันดับ 5