นายกฯ เผย 'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก' จะมีในเวลาอันใกล้นี้

นายกฯ เผย 'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก' จะมีในเวลาอันใกล้นี้

"ประยุทธ์" เผย "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" จะมีในเวลาอันใกล้ ขอ "เลือกตั้ง" สงบ ยินดีไทยจะกลับสู่ปชต.

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 เวลา 07.30 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการและเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เมื่อถึงจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ นายกฯได้ขึ้นรถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 1 กษ 4747 กรุงเทพมหานคร ไปยังอ่างเก็บน้ำลำสะพุง โดยมีข้าราชการ ประชาชนมาต้อนรับ 2 หมื่นกว่าคนมารอต้อนรับ จากนั้นนายกฯและคณะรับฟัง บรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำสะพุง เมื่อสร้างเสร็จสามารถบรรจุ 32.00 ล้านลูกบาศก์เมตร จัดส่งน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานได้ถึง 38,400 ไร่ มีประชาชนได้รับประโยชน์ 14,160 ครัวเรือนหรือ 87,600 คน

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า มีโอกาสได้มาพบปะพี่น้องประชาชนชาวชัยภูมิอำเภอหนองบัวแดง ถือเป็นจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดของตนอีก 1 หลัง เพราะพ่อมารับราชการที่โคราชและแต่งงานกับสาวชัยภูมิ วันนี้ผมก็เกิดมาเป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นบ้านเกิดของตนเช่นเดียวกันญาติพี่น้องก็ยังมีอาศัยอยู่ในพื้นที่ วันเวลาแห่งการรอคอยของพี่น้องประชาชน ผมก็รอคอยที่จะพูดการจะเปลี่ยนแปลง เราต้องสนใจในสิ่งที่รัฐบาลทำ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลนโยบายที่ออกมาจะต้องชัดเจนว่าจะทำอะไรเพื่อใครที่ไหน เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการที่มีธรรมาภิบาลมีผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำปีในทุกๆปีจะต้องมีการบริหารจัดการให้เหมาะสม ต้องขอบคุณ พ่อแม่พี่น้องที่มาในวันนี้ ตั้งแต่เป็นนายกฯ มาถือว่าที่นี่มีประชาชนมาให้การต้อนรับมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนชัยภูมิ ปกติไปไหนเขาจะฟ้อนเพลงเดียว แต่ที่นี่ฟ้อน 3 เพลง และทราบว่าได้มีการเตรียมเสื้อผ้าเองทั้งหมด ไม่เป็นภาระของภาคราชการ ต้องขอบคุณคณะฟ้อนด้วยความจริงใจและขอชื่นชม

นายกฯ กล่าวว่า ยินดีและเป็นเกียรติ แม้อากาศจะร้อนทุกคนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ใช่ตนมาชัยภูมิแล้วปากหวาน ตนไม่ใช่คนปากหวานแบบนั้น แต่ด้วยความภูมิใจ ดีใจความเป็นคนชัยภูมิ ถือเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในโลกใบนี้อีก ซึ่งตนมีโอกาสไปหลายประเทศ สิ่งที่เขารักและชอบเราคือความเป็นธรรมชาติสวยงาม ป่าเขาลำน้ำทะเล แผ่นดินสวยงาม อาหารการกินอร่อย มีถึง 4 ภาค ซึ่งมีหลายอย่างที่ติดตลาดโลก รวมถึงส้มตำต้องทำให้สะอาดด้วย สิ่งเหล่านี้กำลังจะขึ้นบัญชีอาหารหลายอย่างและวันนี้โขนของเราก็ได้ขึ้นบัญชีทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้แล้ว อีกทั้งรอยยิ้มใบหน้าของคนไทยเป็นมิตรไมตรี มีลักษณะของความเต็มใจ ในการดูแลคน เราเป็นเจ้าบ้านที่ดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สมานฉันท์เราจะทิ้งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้และ 3 สิ่งที่เป็นสถาบันของชาติคือชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ทั้ง 3 สิ่งนี้เราทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นสถาบันหลักของประเทศมาโดยตลอดในทุกรัชกาลที่ผ่านมา

นายกฯ กล่าวว่า ฉะนั้นวันนี้ยินดีเป็นเกียรติที่มาพบไม่ว่าจะเป็นส่วนกลางภูมิภาคท้องถิ่นมารวมกับประชาชนในวิชาในระดับนโยบายข้าราชการระดับผู้ปฏิบัติประชาชนผู้ร่วมมือในลักษณะของการสานพลังประชารัฐไม่เกี่ยวกับการเมือง วันนี้มาติดตามการทำงาน ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ที่เป็นไปไม่ได้เพราะติดขัดปัญหามากมาย การออกแบบติดขัดการรักษาระบบนิเวศน์มีปัญหาพื้นที่ใหญ่เกินไป ประชาชนไม่ยินยอมเหล่านี้ไม่ใช่ว่าหยุดโครงการแล้วเก็บเอาไว้ แต่รัฐบาลนี้เอามาทุกอัน อันไหนทำได้ก็ทำ ทั้งนี้ก็ต้องมีปัญหาในเรื่องของระบบงบประมาณที่มีอยู่อย่างจํากัดแต่เราก็พยายามขับเคลื่อนให้ดีที่สุด ซึ่งรัฐบาลนี้เราใช้งบประมาณในการบริหารจัดการน้ำมากพอสมควรมากกว่าทุกรัฐบาล โดยทำอย่างทั่วถึงไม่ใช่ทำเฉพาะตรงนี้เพราะชอบเรา ตรงไหนไม่ชอบก็ต้องทำ ตรงไหนที่ไปไม่ได้ก็ต้องไป นั่นคือรัฐบาลนี้ทำแบบนี้ รัฐบาลหน้าก็ต้องเป็นแบบนี้ ประชาชนต้องรักทุกรัฐบาลเพราะรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดนโยบายลงมาโดยประชาชนเป็นผู้ร่วมมือ วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นได้คือเราปรับวิธีการแบบใหม่ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ชาติ

นายกฯ กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ที่มีงบประมาณเกิน 1000 ล้านบาทต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโครงการที่จะดำเนินการไม่ใช่ตามใจคนนั้นคนนี้ จะต้องมีพื้นฐานหลักการวิชาการมีความเห็นของประชาชนโครงการที่เกิดได้เป็นเพราะประชาชนเป็นหลัก ดังนั้นขอให้โครงการนี้เป็นประวัติศาสตร์เป็นตัวอย่างของคนไทยทั้งประเทศ เราอยากจะได้อะไรอยากทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต้องทำให้ได้ก่อน เราจะต้องร่วมมือกันอาจจะมีคนเสียมากเสียน้อยแต่ไม่มีใครเสียทั้งหมดและไม่มีใครได้ทั้งหมดจะได้ไปด้วยกันมากบ้างน้อยบ้างตรงนี้ใช้คำว่าชาติประชาชนได้ประโยชน์

"การทำงานถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยจะไปไม่ได้ทั้งหมด ระบบประชาธิปไตยคือเห็นด้วยมากกว่าคนที่ไม่เห็นด้วยน้อยกว่า ก็ต้องยอมเสียงส่วนใหญ่ นั่นคือหลักการที่ถูกต้อง แต่บางคนบางพื้นที่ไม่ยอมกันแต่เราเป็นประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลางมาหลายสิบปี เราต้องพัฒนาไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง หลังจากที่เป็นประเทศรายได้ปานกลางมาเป็น 10 ปีแล้ว เราจะต้องพัฒนาให้สูงขึ้นโดยการพัฒนารายได้รายหัวและรายได้ของประเทศ พร้อมกันนี้ต้องดูความจําเป็นพื้นฐาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ลดระดับความยากจน การแบ่งคนไม่ใช่เป็นการแบ่งชนชั้นวรรณะ แต่เป็นการแบ่งรายได้ แต่ละพื้นที่มี ความเจริญที่แตกต่างกัน แต่ทั้งหมดเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ" นายกฯ กล่าว

นายก กล่าวว่า ปีหน้าประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร ประเทศไทยจะต้องเป็นประธานอาเซียนอย่างแน่นอน โดยไม่มีใครมาปิดกั้นใดๆ แต่ขออย่างเดียว ขอให้เป็นการประชุมที่สงบ เพราะไทยเคยเป็นมาแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแต่ไม่สำเร็จ นั่นคือสิ่งที่จะต้องแก้ไขให้ได้ ขอถามไปยังประชาชนว่าแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้หรือไม่ ผมอยากจะขอ 2 เรื่อง การเลือกตั้งต้องสงบเรียบร้อยเรื่องการเป็นประธานอาเซียนก็ต้องสงบอย่าให้ใครมาทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีก มันเสียชื่อประเทศไทยในสายตาชาวโลก

"เราจะมีอะไรเข้ามาอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้ นั่นคือพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงจะต้องประกอบพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก วันนี้พระองค์ท่านทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องมีพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกทรงเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นี่คือหนึ่งในหลักสำคัญของประเทศ ผมรู้ว่าทุกคนจงรักภักดีกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ขอให้ทุกคนได้ช่วยกัน ซึ่งสิ่งที่รัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ทั้งหมดรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสานรักษาต่อเนื่อง โดยทรงรับสั่งกับผมและรัฐบาลเสมอ คือการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ทำสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ได้โดยเร็ว โดยแก้ไขเหตุติดขัดต่างๆ และต้องชี้แจงให้ได้ ว่าทำได้เพราะอะไรไม่ได้เพราะอะไร ไม่อย่างนั้นประชาชนจะไม่เข้าใจ อย่างที่บอกว่าจะมีประชาชนได้และที่ได้บางส่วน จะได้มากได้น้อย หรือเสียมากเสียน้อย เหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในสถาบันพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ได้ทรงรับสั่งไว้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำฉันจะเป็นป่าเป็นป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำแล้วพวกเราจะไม่ทำหรือ เราจะไม่รักษาแผ่นดินผืนนี้ไว้หรืออย่างไรแล้วจะไม่รักษาป่า หรืออย่างไรเพราะหากไม่มีป่าก็จะไม่มีน้ำ รวมไปจนถึงที่ดินทำกิน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาต่างๆรัฐบาลจะพยายามแก้ไขให้ได้ในรัฐบาลนี้รวมถึงการส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปเข้ามาแก้ โดยเฉพาะเรื่องของน้ำจะต้องบริหารจัดการให้มีน้ำอุปโภคบริโภคคนสัตว์มีพอใช้เพราะน้ำคือชีวิตทุกคนต้องรู้น้ำมาจากไหน มีมากน้อยเพราะอะไร และต้องรู้วิธีการบริหารจัดการด้วยตัวเอง หากรอคอยเพียงความช่วยเหลืออย่างเดียว ทุกอย่างก็จะไม่เกิดประโยชน์ และเขื่อนลำสะพุงแห่งนี้จะสร้างเสร็จในระยะเวลา 6 ปีรัฐบาลนี้อนุมัติงบประมาณปี 61 และปี 62 ดังนั้น รัฐบาลต่อไปที่เข้ามาก็จะต้องสนับสนุนงบประมาณตรงนี้ด้วย แต่ตนเองอยากให้สนับสนุนงบประมาณนี้ให้เร็วขึ้น เพื่อทำให้อ่างน้ำนี้สามารถเก็บน้ำได้ภายในปี 2564 จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นปี 2565 หรือปี 2566 เพื่อส่งน้ำเข้าสู่ระบบระบายน้ำเดิมและเส้นทางธรรมชาติ ก่อนทำเส้นทางส่งน้ำใหม่เสร็จสิ้น

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องเน้นแนวทางบ้านวัดโรงเรียนเพราะขณะนี้เกิดปัญหาสังคมเยอะ ขณะที่สื่อโซเชียลมักจะนำเสนอปัญหาความขัดแย้ง ทุกวันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาจะพบเรื่องของคนนั้นคนนี้หรือคนนั้นทะเลาะกับคนนี้ เรียกว่าเป็นข่าวตลาดเสียมาก สิ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์และสร้างปัญญาให้กับประชาชนมีน้อย แต่ตนเข้าใจว่าเป็นความสุขเป็นความพึงพอใจของบางคน แม้จะมีคนที่ชื่นชอบข่าวแบบนี้ แต่ข่าวในเชิงสร้างสรรค์วันนี้ได้รับรู้บ้างหรือไม่ ตนเห็นว่าวันนี้มีน้อยมากเพราะบางคนเมื่อเปิดไปเจอช่องที่เป็นทางการมีเนื้อหาก็จะปิดหนี เพราะคนไทยยังไม่ค่อยสนใจเรื่องที่ไกลตัวเรา ถึงยังไม่มีนักวิจัยที่เก่งๆ มากนัก เพราะไม่มีการผลิตคิดค้นเหมือนที่ต่างประเทศทำ วันนี้เขาคิดค้นและสร้างดาวเทียมเดินทางไปถึงดาวอังคาร ต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนเดินทางจากโลกไปยังดาวอังคาร แต่เรายังไม่คิดถึงขั้นนั้น วันนี้บั้งไฟเราส่งไปถึงอวกาศได้หรือไม่ บั้งไฟบ้านเรามีมานานแล้วนี่เป็นเพราะเราสนใจแต่สิ่งใกล้ตัว สิ่งที่เป็นความสนุกสนานเพลิดเพลินก็เข้าใจนี่คือคนไทย แต่เราต้องหันมาสนใจโลกภายนอกบ้าง ต้องมองต่างประเทศเปิดทีวีช่องสารคดีทั้งเรื่องสัตว์ป่าเรื่องน้ำและโลกภายนอกรวมถึงบ้านเมืองของประเทศอื่นๆด้วย

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำถึงแม้จะชอบหรือไม่ชอบ แต่รัฐบาลก็ทำให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุดให้ทั่วถึงทุกพื้นที่เรื่องแรกคือการจัดสรรที่ดินยืนยันการปล่อยข่าวรัฐบาลจะยึดที่ดินสปก. ต้องไปดูกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแนวคิดจะยึดคืนพื้นที่สปก.จากเกษตรกรเพราะเรื่องเหล่านี้มีหน่วยงานมีกฎหมายที่ดำเนินการ หากจะเอาคืนจะเป็นพวกที่นำไปขายต่อเพราะถือว่าผิดจุดมุ่งหมายของกฎหมาย ทั้งนี้ มาตรการต่างๆที่รัฐบาลออกมาในช่วงนี้ไม่ได้มุ่งหวังทางการเมือง แต่เป็นมาตรการที่ทยอยออกมาตามลำดับเพื่อให้ประชาชน ได้มีค่าใช้จ่ายลดค่าครองชีพในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภคลดภาระในช่วงปีใหม่ ให้เกิดการกระตุ้นในภาคธุรกิจ หากจะมองว่าคนรวยได้ประโยชน์ก็ไม่ต้องนำเงินที่ได้ไปซื้อ แต่หันไปซื้อกับสหกรณ์การเกษตรหรือร้านในชุมชน ปัจจุบันสามารถใช้บัตรผ่านระบบออนไลน์ได้ในร้านที่มีเครื่องรองรับซึ่งร้านเหล่านั้นก็จะต้องขึ้นทะเบียนด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบพวกนี้จะสร้างความเท่าเทียมให้กับประชาชนทั่วโลกก็ใช้ ประเทศสิงคโปร์กำลังจะอนุมัติงบประมาณ 500 ล้านเหรียญเพื่อดูแลผู้มีรายได้ปานกลาง รัฐบาลปัจจุบัน มีแนวคิดที่จะดูแลประชาชนทุกกลุ่ม หากรัฐบาลมีงบประมาณที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายของรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงกลุ่มผู้เสียภาษี ตนเข้ามาวันนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องการขึ้นภาษีอะไรเลย ตนเดินทางไปประเทศเยอรมนี พบว่าภาษีเขาสูงมาก ทุกคนเสียภาษี ตนถามเขาว่ามีปัญหาหรือไม่ เขาบอกไม่มีเขาภูมิใจที่เสียภาษี ภูมิใจที่ได้ช่วยชาติ เพราะสิ่งเหล่านี้จะกลับมาสู่ประชาชนของเขาทั้งประเทศ หากเรายังมีปัญหาตรงนี้ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้

นายกฯ กล่าวว่า ปัญหา ที่ดินทำกิน แหล่งน้ำ ความขัดแย้ง ปัญหาการทำงานของรัฐบาล ปัญหาเรื่องการเลือกตั้งจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ยินดีที่ประเทศไทยจะกลับไปสู่การเป็นประชาธิปไตย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เป็นเรื่องของกฎกติกา ข้อกฎหมายต่างๆ ที่ออกมา การจะทำอะไร จะต้องเป็นไปตามกติกา จะต้องไม่ใช่ลักษณะสู้กติกาหรือกฎหมาย สมาคมต่างๆ จะต้องไม่ทำเช่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาง ปาล์ม ข้าวหรือเกษตรอื่นๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็มักจะวนกลับมาเรื่อยๆ เหมือนเวียนกันมาตาม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในตอนท้ายว่า เหนื่อยไหมที่นั่งฟังกัน ฟังตนอาจจะเวียนหัวพอสมควร ตนเองก็เวียนหัวอยู่เหมือนกัน เพราะมีหลายเรื่องด้วยกัน ถ้าเราแยกกันหมายถึงแยกกันเดินร่วมกันตีรัฐบาลก็น่วมหมด เราจะต้องมาร่วมกับรัฐบาแล้วเดินหน้าไปด้วยกันมองข้างหน้า ถ้าข้างหน้าเดินไปไม่ได้เราจะตีกันทุกเรื่องและพันกันข้างหลังแบบนี้ไม่มีทางพ้นกับดักรายได้ปานกลางลาง

"วันนี้ฝากความรัก ความคิดถึงจากคนกรุงเทพฯและคนทุกจังหวัดมาด้วย เราไม่ได้มีแค่จังหวัดนี้จังหวัดเดียวหรืออำเภอหนองบัวแดงอำเภอเดียว เรามี 70,000 กว่าหมู่บ้าน กรุงเทพฯที่ต้องพัฒนาเพราะเป็นกลางธุรกิจ แต่วันหน้าต้องขยายเมืองออกมา สร้างการค้าอุตสาหกรรมในเมืองต่างให้คนต่างจังหวัดไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ ด้วยแนวทางบริหารแบบกลุ่มจังหวัดและภูมิภาค ขณะที่ส่วนท้องถิ่นก็ต้องจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้อง รวมถึงงบประมาณยุทธ์ศาสตร์และการปฏิรูป ทุกอย่างจะถูกสานต่อไปยังรัฐบาลต่อไป ฝากพ่อแม่พี่น้องดูแลรัฐบาลใหม่ให้ดี ใครจะมาเป็นตนไม่รู้" นายกฯ กล่าว