'ทรัมป์-สี' พักรบ 90 วันปูทางเจรจาการค้าต่อ

'ทรัมป์-สี' พักรบ 90 วันปูทางเจรจาการค้าต่อ

ทำเนียบขาวยังเปิดเผยด้วยว่า จีน รับปากที่จะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ ทั้งผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร  พลังงาน สินค้าอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เห็นพ้องเลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป

ในแถลงการณ์ ซึ่งทำเนียบขาวเผยแพร่หลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างผู้นำจีน-สหรัฐ ระบุว่า กำหนดการเรียกเก็บภาษีจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ม.ค.2562 นี้ จะถูกเลื่อนออกไป 90 วัน

“หากสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ จะมีการขึ้นภาษีจาก 10% เป็น 25%” ทำเนียบขาว ระบุ

ด้านสถานีโทรทัศน์ของการทางการจีน รายงานว่า หลังจากวันที่ 1 ม.ค.2562 ไปแล้ว จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีใดๆเกิดขึ้นอีก และการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศจะดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี ได้พูดคุยกันระหว่างการรับประทานอาหารค่ำที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาในช่วงค่ำวันเสาร์(1ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า วาระสำคัญที่จีนจะหยิบยกขึ้นมาหารือกันสหรัฐ คือการโน้มน้าวให้รัฐบาลสหรัฐ ยอมระงับแผนปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 15% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์