จ่อส่งสำนวนให้ 'ปปช.' สอบนักเรียนผี หวังเงินอุดหนุน-โยกย้าย

จ่อส่งสำนวนให้ 'ปปช.' สอบนักเรียนผี หวังเงินอุดหนุน-โยกย้าย

เลขาฯปปท. เร่งสอบโรงเรียนแจ้งยอดนร.ผี พบพฤติการณ์ซ้ำๆ รับเงินอุดหนุน-โยกย้าย ระบุรับรองข้อมูลเท็จผิดอาญาส่งป.ป.ช.ไต่สวน

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโรงเรียนสังกัด สพฐ. ในจังหวัดภาคอีสาน ที่พบจำนวนรายชื่อนักเรียนเกินเข้ามาในบัญชีชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริงว่า จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบโรงเรียนในจังหวัดภาคอีสาน 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และนครราชสีมา ทุกโรงเรียนมียอดนักเรียนเกินกว่าจำนวนที่แจ้งในระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center 2016: DMC)

โดยมีจำนวนนักเรียนที่เกินตั้งแต่ 50-200 กว่าคน เช่น โรงเรียนในจังหวัดอุบลราชธานี มีนักเรียนที่ไม่มีตัวตน 121 คน, โรงเรียนจังหวัดนครราชสีมามีนักเรียนที่ไม่มีตัวตน 200 กว่าคน ทำให้จำนวนนักเรียนขยับขึ้นจากโรงเรียนขนาดเล็กขึ้นเป็นขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดกลางขึ้นเป็นขนาดใหญ่ ซึ่งมีผลให้ได้รับเงินอุดหนุนการศึกษาเพิ่มขึ้นตามจำนวนรายชื่อที่แจ้งไว้ด้วย และยังมีผลถึงการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน โดยโรงเรียนอ้างว่าสาเหตุที่มีนักเรียนเกินจำนวน เนื่องจากเป็นนักเรียนกลุ่มที่ติด ร. ติด 0 และยังไม่ได้แก้เกรด ซึ่งตามความเป็นจริงโรงเรียนควรแยกรายชื่อนักเรียนกลุ่มนี้ส่งให้สพฐ.ด้วย

พ.ต.ท.วันนพ กล่าวอีกว่า พฤติการณ์ทุกโรงเรียนมีลักษณะเหมือนกัน ดังนั้น ป.ป.ท.จะตรวจสอบว่างบประมาณที่ได้รับเกินมามีการใช้จ่ายถูกต้องหรือไม่ ส่วนผู้ที่รับรองตัวเลขจำนวนนักเรียนต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นการรับรองข้อมูลเท็จ ซึ่งเป็นความผิดอาญา โดยล่าสุดทางสพฐ.มีคำสั่งให้ตรวจสอบจำนวนนักเรียนใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของป.ป.ท.ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงเรียนในสังกัดสพฐ.จำนวน 32,000 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลและรอข้อมูลบางประเด็นจากสพฐ. จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดบ้าง แต่หากมีมูลความผิดจริงจะส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการไต่สวน ส่วนระบบที่มีปัญหาป.ป.ท.จะทำเรื่องเสนอต้นสังกัดให้ปรับเปลี่ยนแก้ไขต่อไป