เผยช็อตดรามาผู้นำโลกเวทีจี20

เผยช็อตดรามาผู้นำโลกเวทีจี20

ประธานาธิบดีทรัมป์ของหรัฐ ไม่ทักทายประธานาธิบดีปูติน และมกุฏราชกุมารซาอุฯ ช่วงถ่ายรูปหมู่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทักทายผู้นำของแคนาดา ญี่ปุ่น และฝรั่งเศสในช่วงการถ่ายรูปหมู่ของผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันศุกร์ (30พ.ย.)แต่เดินผ่าน โดยไม่มีการทักทายประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งท่าทีนี้เกิดขึ้นหลังจากทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า เขาได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับปธน.ปูติน นอกรอบการประชุมจี20

“เนื่องจากรัสเซียยังไม่ได้ส่งคืนเรือและลูกเรือกลับสู่ยูเครน ผมจึงตัดสินใจว่าจะเป็นการดีที่สุดสำหรับทุกฝ่ายที่ผมจะยกเลิกกำหนดการประชุมกับประธานาธิบดีปูตินที่อาร์เจนตินา และผมหวังว่าจะมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่มีความหมายอีกในไม่ช้า เมื่อสถานการณ์ได้รับการแก้ไข” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังไม่มีกำหนดพบปะกับมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หลังมีข่าวว่า มกุฏราชกุมารบิน ซัลมาน มีส่วนรู้เห็นต่อการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ได้รับการต้อนรับและทักทายจากปูติน ผู้นำรัสเซียอย่างสนิทสนม ทั้งยังมีภาพบันทึกนาทีที่ทั้งคู่ทักทายกันด้วยท่าไฮไฟว์ ราวกับเป็นเพื่อนที่สนิทสนมกันมานาน

ท่าทีดังกล่าวตอกย้ำรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบีย บรรลุข้อตกลงที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำมันลงร่วมกัน เพื่อขานรับการประชุมกลุ่มโอเปคที่กรุงเวียนนา วันที่ 6 ธ.ค.นี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามพยุงราคาน้ำมันไม่ให้ร่วงลงไปมากกว่านี้