จับตา6ผู้นำซัมมิตจี20ในมรสุมการเมือง-การค้า

จับตา6ผู้นำซัมมิตจี20ในมรสุมการเมือง-การค้า

ท่ามกลางสถานการณ์คุกรุ่นทั่วโลกทั้งในประเด็นความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์และการค้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เป็นผู้นำที่ทุกฝ่ายต่างจับตาท่าทีและนโยบายในการประชุมสุดยอดจี20 ที่อาร์เจนตินามากที่สุด

ประเด็นน่าสนใจในกรณีของทรัมป์ คือการที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว เดินทางมาด้วย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า นายนาวาร์โรจะเข้าร่วมการประชุมระหว่างทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุมจี20 วันที่ 1 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่นด้วยหรือไม่ เนื่องจากนายนาวาร์โร เป็นที่ปรึกษาสายเหยี่ยว ที่มีจุดยืนแข็งกร้าวกับจีน หากนายนาวาร์โรเข้าร่วมการประชุมครั้งสำคัญที่ถูกจับตานี้ ก็อาจจะทำให้ผลการประชุมออกมาในรูปแบบที่สร้างความผิดหวังสำหรับการคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้า

ต่อมาคือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ล่าสุดกองทัพรัสเซียยิงและยึดเรือรบยูเครน 3 ลำ บริเวณนอกชายฝั่งของไครเมีย โดยอ้างว่า เรือยูเครนรุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำของรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย และจนถึงขณะนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนก็ยังไม่คลี่คลายลง

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้แผนการจัดการประชุมนอกรอบซัมมิตจี20 ระหว่างทรัมป์และปูตินล่ม และทรัมป์ทวีตว่า ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีปูติน นอกรอบการประชุม จี20 

ผู้นำคนที่3 คือมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่่ถูกนานาชาติวิจารณ์จากกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ล่าสุด แม้ทรัมป์ จะอยากฟันธงว่า มกุฎราชกุมาร ไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี แต่ด้วยจุดยืนของผู้นำหลายประเทศ ที่พากันออกมาเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียและตุรกีคลี่คลายข้อกังขาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ส่งผลให้ทรัมป์ สงวนท่าทีและไม่ได้จัดการเจรจานอกรอบกับมกุฎราชกุมารในวันการประชุมจี20

ผู้นำคนที่ 4 ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อการประชุมหรือสงครามการค้าก่อนหน้าการประชุมนอกรอบกับทรัมป์จะเปิดฉากขึ้น ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่า สี จิ้นผิง คงจะไม่อ่อนข้อให้กับทรัมป์ในประเด็นที่ทำเนียบขาวอยากจะได้ โอกาสที่จะข้อพิพาททางการค้าจะพบกับทางออกในการประชุมครั้งนี้ จึงดูริบหรี่

คนที่ 5 นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่วิจารณ์มาตรการจัดเก็บภาษีของทรัมป์ว่า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ แต่วันนี้ ทรูโดและทรัมป์อาจจะพบปะและลงนามในข้อตกลงการค้าโฉมใหม่กับเม็กซิโก  จึงมีการจับตารอดูท่าทีของทรูโดในการประชุมครั้งนี้ว่า จะยืนเคียงข้างทรัมป์หรือไม่ และบรรยากาศของทั้ง 2 ฝ่ายจะออกมาในรูปแบบใด

คนสุดท้าย ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ที่อาจจะต้องหาทางปรับตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในละตินอเมริกา รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นภายในอาร์เจนตินา