กห.ขอความร่วมมือจยย.ไม่ขับขี่บนทางเท้า

กห.ขอความร่วมมือจยย.ไม่ขับขี่บนทางเท้า

"กลาโหม" วอนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎจราจร ป้องกันอุบัติเหตุบนถนน ชี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสูญเสียอันดับต้นของโลก ขอความร่วมมือจยย.ไม่ขับขี่บนทางเท้า

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 30 พ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการรณรงค์มาตรการการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ข้ามทางม้าลายว่า ใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งพบว่ามียอดผู้เสียชีวิตทั้งปีเป็นจำนวนมากรัฐบาล เราต้องให้ความสำคัญและรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้นจึงอยากให้มีการเคารพกฎจราจรซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เราจะใช้ความเคยชินแบบเดิมๆไม่ได้ จึงต้องให้ทุกฝ่ายร่วมเคารพกฎกติกาและกฎหมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสามัคคีปรองดอง สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการเคารพกฎจราจร ทางกระทรวงกลาโหมจึงอยากรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนข้ามถนนบนทางม้าลาย โดยคนขับก็ต้องหยุดรถให้คนข้ามถนน เพื่อจะได้ลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ประเด็นสำคัญคือเมาไม่ขับ เพื่อที่เราจะได้ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้เกิดเป็นผลรูปธรรมอย่างแท้จริง

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหมยังได้กำชับให้กทม.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันการขับขี่รถจักรยานยนต์บนฟุตปาธหรือขับขี่ย้อนศร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุซึ่งเราต้องจริงจังและขอความร่วมมือกับผู้ที่ขับขี่บนฟุตปาธ ขอให้ปฏิบัติให้ถูกต้องและเคารพกฎจราจรและเคารพสิทธิ์ของผู้ใช้ทางเท้า ซึ่งวันนี้ถือว่ามีความจำเป็นต้องร่วมกันเคารพกฎหมายและกฎจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมตระหนักถึงผลกระทบของอุบัติเหตุจนนำไปสู่การเสียชีวิตที่อยู่อันดับต้นๆของโลก ส่วนการเพิ่มโทษปรับจาก 500 เป็น 1,000 บาทนั้น เป็นอีกแนวทางหนึ่ง เพื่อให้คนตระหนักต่อเรื่องดังกล่าว แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นเรื่องทางกฎหมายว่าจะเหมาะสมหรือไม่

“การเพิ่มโทษปรับถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวินัย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายมาตรการ แต่รัฐบาลทำเพียงลำพังไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชน รวมถึงวินรถจักรยานยนต์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดระเบียบสังคม จึงต้องขอความร่วมมือ ไม่ให้มีการขี่บนทางเท้าหรือย้อนศร พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสารไม่ใช้บริการผู้ที่กระทำผิดกฎจราจร” พล.ท.คงชีพ กล่าว