กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศงดให้ถุงพลาสติก ทุกวันที่ 4 ของเดือน

กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศงดให้ถุงพลาสติก ทุกวันที่ 4 ของเดือน

ประเดิม 4 ธ.ค. ทั่วประเทศ พร้อมมอบแต้มเดอะวันสูงสุด 30 คะแนนเมื่อไม่รับถุง

กลุ่มเซ็นทรัล รวมพลังร้านค้าในเครือ สนับสนุนรัฐบาลร่วมรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก ประกาศงดให้ถุงพลาสติกลูกค้าที่มาช้อปปิ้งทุกวันที่ 4 ของเดือน ประเดิมวันที่ 4 ธ.ค. เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ หวังช่วยลดมลพิษ ลดโลกร้อน คาดสามารถลดปริมาณการใช้ถุงวันเดียวเกือบ 1 ล้านใบ ในวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งเท่ากับลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการกำจัดถุงพลาสติกกว่า 2 แสนกิโลกรัมต่อวัน พร้อมมอบแต้มคะแนนสะสมเดอะวัน (The1) ให้ลูกค้าที่ไม่รับถุงสูงสุด 30 คะแนน นอกจากนี้ยังเชิญชวนลูกค้าลดใช้ถุง ทุกวัน ทุกครั้งที่ช้อป

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล นับเป็น องค์กรค้าปลีกแห่งแรกของไทยที่รณรงค์การลดใช้ถุงอย่างจริงจัง โดยมีการลดใช้ถุงในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ตั้งแต่ปี 2551 โดยเมื่อลูกค้าปฏิเสธไม่รับถุง ลูกค้าจะได้รับแต้มสะสม เดอะวัน (The1) เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย รวมทั้งเชิญชวนให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงผ้าหรือตระกร้าแทนการใช้ถุงพลาสติก ทั้งนี้เพื่อตอบรับนโนบายของทางรัฐบาลในการเชิญชวนให้ห้างร้านงดการให้ถุงพลาสติก ในวันที่ 4 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย กลุ่มเซ็นทรัล จึงได้ประกาศเจตนารมณ์สานต่อภาครัฐให้ทุกวันที่ 4 ของเดือนนับจากเดือนธันวาคม ปี 2561 เป็นต้นไป ห้างร้านในเครือกลุ่มเซ็นทรัลทั่วประเทศจะงดหรือลดการให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า นอกจากนี้ขอเชิญชวนให้ลูกค้าปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก ด้วยคอนเซ็ปต์   “งดถุง ได้แต้ม ทุกวัน ทุกครั้งที่ช้อป”

สำหรับห้างร้านในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ที่พร้อมใจกันงดให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า อาทิ ห้างเซ็นทรัล/เซน ตอบรับนโยบายรัฐบาล ร่วมรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และสานต่อโครงการ “CENTRAL ... Love The Earth” ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกในห้างฯ ปีที่ 10 เพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์โลก และช่วยลดภาวะโลกร้อน จัดรายการ “CENTRAL l ZEN Bring Your Own Bag” ไม่รับถุงช้อปปิ้ง ในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ และทุกวันที่ 4 ของทุกเดือนจากนี้ไป จะได้รับคะแนน “The1” 20 คะแนน/ใบเสร็จ และรับเพิ่มอีก 10 คะแนน / ใบเสร็จ เมื่อช้อปฯ ด้วยถุงผ้า “CENTRAL…Love The Earth” (5 สิทธิ์/ ท่าน/ วัน) พิเศษ ซื้อถุงผ้า “CENTRAL…Love The Earth” ได้ในราคา เพียง 59 บาท (จำนวนจำกัด) ณ ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา         และเซน สำหรับวันอื่นๆ ลูกค้าที่ไม่รับถุงช้อปปิ้ง จะได้รับคะแนน “The 1” 10 คะแนน/ใบเสร็จ หากนำถุงผ้า “CENTRAL…Love The Earth”หรือถุงผ้าเซน ที่มีบาร์โค้ดทุกรุ่นมาช้อปฯจะได้รับคะแนน The1 เพิ่มอีก 10 คะแนน

ด้าน เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ จะงดให้ถุงพลาสติกกับลูกค้าตั้งแต่วันที่ 3-4 ธ.ค.นี้  และ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ทุกวันที่ 4 ของเดือน ทางเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ จะงดการให้ถุงพลาสติกกับลูกค้าที่มาช้อปปิ้ง ทั้งนี้หากลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกในวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้ จะได้รับคะแนนเดอะวัน 8 คะแนน เช่นเดียวกับวันอื่นๆ หากลูกค้าไม่รับถุงจะได้แต้มสะสมทันที 8 คะแนน

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน งดการให้ถุงพลาสติกแก่นักช็อป ทุกสาขา โดยนักช็อปที่ช็อปไม่รับถุง หรือเตรียมถุงผ้ามาจากบ้าน จะได้รับคะแนนเดอะวัน 10 คะแนน พร้อมเดินหน้า ‘งด ลด ใช้ถุงพลาสติก’ อย่างต่อเนื่อง กับกิจกรรม 'ช็อปไม่รับถุง’รับคะแนนเดอะวัน 10 คะแนน ทุกวัน ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกสาขา ในส่วนของร้านเพื่อคนรักกีฬาอย่าง ซูเปอร์สปอร์ต หากลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกในวันที่ 4 ธ.ค. จะได้รับคะแนนเดอะวัน 20 คะแนนทันที

ฟากร้านสะดวกซื้ออย่าง แฟมิลี่มาร์ท ทุกวันที่ 4 ของเดือน จะงดให้ถุงกับลูกค้า ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยแฟมิลี่มาร์ทเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า โดยจัดเตรียมถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในครั้งต่อไป ทั้งถุงกระดาษโชคดี และถุงผ้าเคลือบรักษ์โลก ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายร่วมสนับสนุน กิจกรรม “ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล” เช่นเดียวกันกับร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงาน ออฟฟิศเมท ทุกวันที่ 4 ของเดือน จะงดให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า โดยลูกค้าจะได้คะแนนเดอะวัน 10 คะแนน และหากลูกค้าซื้อสินค้าครบ 150 บาท จะได้รับสิทธิ์ซื้อถุงผ้าในราคาพิเศษ 29 บาท จากปกติ 39 บาท

สำหรับ ไทวัสดุ และ บ้านแอนด์บียอนด์ จะงดใช้ถุงทุกวันที่ 4 ของเดือน เริ่มตั้งแต่ 4 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยลูกค้าไม่รับถุงทุกวันที่ 4 ของเดือน รับคะแนนเดอะวัน 8 คะแนน และวันอื่นๆ หากลูกค้าไม่รับถุง รับคะแนนเดอะวัน 8 คะแนน ด้าน บีทูเอส นับจากวันที่ 4 ธ.ค. เป็นต้นไป ทุกวันหากลูกค้าไม่รับถุงพลาสติก จะได้รับคะแนนเดอะวัน 5 คะแนน และหากไม่รับพลาสติกห่อปกหนังสือจะได้รับอีก 5 คะแนน รวมทั้งยังมีการจำหน่าย ถุงผ้าลดโลกร้อน ในราคา 199 บาท จะได้รับคะแนนเดอะวัน 199 คะแนน ซึ่งมีค่าเท่ากับยอดซื้อ 4,975 บาท อีกด้วย

ในส่วนของ เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเป็นส่วนใหญ่ ในวันที่ 4 ธ.ค. ทางซีอาร์จี จะใช้วิธีลดใช้ถุงพลาสติกแทน และในอนาคตทางซีอาร์จีกำลังอยู่ในระหว่างการ จัดหาบรรจุภัณฑ์และหูหิ้วที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้มาทดแทนการใช้พลาสติก

ทางด้าน โรงแรมในเครือเซนทารา จะมีการเปลี่ยนถุงซักผ้า (Laundry Bag) จากถุงพลาสติกเป็นถุงผ้าหรือถุงสปันบอนด์ นอกจากนี้ช็อปปิ้งแบค (Shopping bag) และ บีชแบค (Beach bag) ที่ให้บริการในห้องพักตามรีสอร์ท ก็จะเปลี่ยนเป็นถุงผ้าทั้งหมดเช่นกัน และจะทำต่อเนื่องตลอดทุกวันไม่ใช่เฉพาะแค่วันที่ 4 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเซ็นทรัลไม่เพียงจะรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังเท่านั้น แต่ยังรณรงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในด้านอื่นๆ อีกด้วย อาทิ ซีพีเอ็น มีการใช้กระบวนการบำบัดน้ำที่ใช้แล้วเพื่อทิ้งหรือนำกลับมาใช้ใหม่อย่างเหมาะสมในห้องน้ำในศูนย์การค้า , การออกแบบอาคารสำนักงาน ตลอดจนศูนย์การค้าลดโลกร้อน ด้วยการเน้นแสงสว่างจากธรรมชาติ, กระบวนการคัดแยกขยะตามภาชนะบรรจุ แบ่งเป็น ถังขยะอันตราย ถังขยะรีไซเคิล ถังขยะเศษอาหาร ของศูนย์การค้า และอื่นๆ เป็นต้น