'อภิสิทธิ์' ชี้เหตุอดีตส.ส.ซบพปชร.ใช้สี่ปัจจัยเป็นตัวล่อ

'อภิสิทธิ์' ชี้เหตุอดีตส.ส.ซบพปชร.ใช้สี่ปัจจัยเป็นตัวล่อ

“อภิสิทธิ์” ชี้เหตุอดีตส.ส.ซบพปชร. “ใช้สี่ปัจจัย” เป็นตัวล่อ ย้อนถาม “ใครบอกจะมาปฏิรูปการเมือง”

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.61 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการต้องถาม ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมฟ้าวันใหม่ ถึงสาเหตุที่มีอดีตส.ส.จำนวนมากย้ายพรรคในช่วงนี้ว่าในมุมมองของนักการเมือง พวกเขาต้องปลอดภัยไว้ก่อน เพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายในการจะสมัครสมาชิกพรรคตามกรอบ 90 วัน เพื่อมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แม้วันเลือกตั้งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24ก.พ.ปีหน้าหรือไม่

ส่วนที่มีอดีตส.ส.จากหลายพรรค โดยเฉพาะจากพรรคเพื่อไทยย้ายไปสมัครพรรคพลังประชารัฐจำนวนมากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าจากประสบการณ์ที่มีคนของพรรคประชาธิปัตย์ย้ายออกไป เพราะได้รับข้อเสนอแทบทุกเรื่อง อาทิ 1.เงิน 2.โครงการของรัฐเข้ามาในพื้นที่ 3.นำเขตเลือกตั้งมาต่อรอง 4.นำคดีความมาต่อรอง แต่สิ่งที่ตนยอมรับได้ยากก็คือ ใครบอกจะมาปฏิรูปการเมือง ใครบอกว่าจะมาทำการเมืองให้ดีขึ้น สุดท้ายพฤติกรรมที่ทำอยู่ในขณะนี้ไม่ได้ดีกว่าเดิม และหลายกรณีแย่กว่าเดิม อีกทั้งอยากถามไปยังพรรคพลังประชารัฐว่าคุณรับทุกคนเลยหรือไม่ เพราะนักการเมืองที่คุณเคยกล่าวหาว่าทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น ศาลตัดสินว่าผิดแล้ว วันนี้คุณอยากได้กำลังของพวกเขาทางการเมือง คุณก็รับพวกเขาแล้ว สรุปแล้วตนยังมองไม่ค่อยออกว่ามันต่างกันอย่างไรระหว่างพรรคเก่ากับพรรคใหม่ที่พวกเขาย้ายเข้าไป นอกจากนี้หากตนนำเอาหลายคนที่ย้ายพรรคมาถ่ายรูปหมู่ แล้วนำไปเทียบกับรูปหมู่เมื่อประมาณ20ปีที่แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนแค่หัวข้างบน จะเชื่อหรือไม่ว่าการเมืองเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงเชื่อหรือไม่ว่าการเมืองคือการต่อสู้กับสิ่งที่เราบอกว่าน่าจะถูกขจัดออกไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่าทั้งหมดไม่เป็นไร พรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้การเอารัดเอาเปรียบแบบนี้มาหลายสมัย และเราเป็นทางออกเป็นแสงสว่างให้กับการเมือง