สปส.เตรียมพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้ทายาทสาวถูกสาดน้ำกรด

สปส.เตรียมพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้ทายาทสาวถูกสาดน้ำกรด

สปส.เตรียมพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้ทายาท เหยื่อสาวถูกสามีสาดน้ำกรดเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.61 นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงกรณีการเยียวยาแก่ญาติน.ส. ช่อลัดดา ทาระวัน เหยื่อถูกสามีสาดน้ำกรด ซึ่งเข้ารับการรักษาที่รพ.พระราม2 แต่ถูกส่งต่อและเสียชีวิต ในเวลาต่อมาว่า ขณะนี้ทางทายาทของน.ส.ช่อลัดดา ได้มีการยื่นเรื่องขอรับการชดเชยเยียวยาตามมาตรา63(7) พรบ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่นแล้ว ซึ่งตามระเบียบทางสำนักงานประกันสังคมขอนแก่นเมื่อรับเรื่องแล้วก็จะส่งเรื่องเข้ามาให้คณะกรรมการการแพทย์พิจารณาการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา ซึ่งคาดว่าเรื่องนี้น่าจะเข้ากรรมการการแพทย์ภายในเดือนธ.ค.นี้ โดยหากพิจารณาแล้วว่าต้องมีการจ่ายชดเชย อัตราการจ่ายชดเชยจะอยู่ที่ 3.2-4 แสนบาท ขึ้นกับผลการพิจารณา ทั้งนี้จะจ่ายให้กับทายาทตามกฎหมายซึ่งก็มีอยู่ 2 ส่วนคือ ลูก และบิดา มารดา

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นเหตุมาจากการฆาตกรรมโดยสามี เข้าข่ายได้รับการชดเชยตามมาตรานี้ หรือไม่ นายอนันต์ชัย กล่าวว่า กรณีสามีเป็นผู้กระทำนั้นก็ว่ากันไปตามกฎหมายของบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับคดีความ แต่ประเด็นที่ประกันสังคมวางกฎเกณฑ์ไว้คือกรณีมีผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ หรือโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือข่ายประกันสังคมก็ดี แล้วสถานพยาบาลในความตกลงของประกันสังคมเกิดไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานของการให้บริการ แล้วเกิดความเสียหายขึ้น เขาก็มีสิทธิขอเงินเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคมได้ กล่าวคือไม่ว่าสาเหตุของการเจ็บป่วย เข้ารพ. จะเกิดจากอะไร แต่ถ้าโรงพยาบาลไม่ได้รับษาตามมาตรฐานทางวิชาการจนเกิดความเสียหาย หรือเสียชีวิตก็สามารถขอการเยียวยาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการการแพทย์

เมื่อถามอีกว่า ล่าสุด สบส.แถลงข่าวว่า รพ.พระราม 2 อาจเข้าข่ายผิดใน 5 กรณีจะมีนำมาพิจารณาตัดสินอยู่ในรพ.ตามสิทธิประกันสังคมหรือไม่ นายอนันต์ชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐมนตรีฯ ว่า หากโรงพยาบาลใด มีเจตนาไม่รับผู้ป่วย ทางสำนักงานประกันสังคม อาจพิจารณาและยกเลิกสัญญาในข้อตกลงได้ แต่เราก็ต้องให้ความยุติธรรมพอสมควร เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน ขณะนี้ได้ทำหนังสือถามไปทาง สบส.อยู่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็จะมีการพิจารณาในกรรมการการแพทย์ เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เพราะการจะตัดสิทธิประกันสังคมของรพ.เอกชนนั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบด้วย